TPHCM đề xuất bổ sung 5 tuyến metro “liên vùng” sau hợp nhất

TPHCM có kế hoạch mở rộng mạng lưới metro với đề xuất bổ sung các tuyến mới và kết nối, đặc biệt tập trung vào các tuyến liên vùng.

UBND TPHCM vừa có tờ trình gửi HĐND TPHCM xem xét thông qua danh mục các dự án metro bổ sung vào phụ lục kèm theo nghị quyết 188 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt nhằm phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM.

Nghị quyết 188 được Quốc hội thông qua ngày 19/2/2025, tạo “hành lang” pháp lý để TPHCM chủ động hơn trong tổ chức thẩm định, quyết định đầu tư và điều chỉnh dự án theo cơ chế linh hoạt tương tự dự án nhóm A.

Thành phố cũng được phép chia dự án thành phần không theo khuôn khổ thông thường của Luật Xây dựng, đồng thời áp dụng chỉ định thầu đối với một số công việc quan trọng. Đây được xem là “cú hích” để rút ngắn thủ tục, tăng tốc triển khai đồng loạt các tuyến metro, đáp ứng nhu cầu đi lại và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

1-1766107827475464081123
Hình ảnh chuyến bay đầu tiên hạ cánh xuống sân bay Long Thành 

Theo danh mục ban đầu của nghị quyết 188, hệ thống metro TPHCM gồm 7 tuyến, từ metro số 1 nối dài đến metro số 7. Trong bối cảnh TPHCM hợp nhất thêm Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, nhu cầu hình thành các trục đường sắt đô thị liên kết vùng, kết nối đô thị trung tâm với các đô thị vệ tinh và các cực tăng trưởng mới trở nên cấp thiết.

UBND TPHCM đề xuất bổ sung thêm 5 dự án để ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2026-2030, coi đây là nhóm công trình quan trọng, gắn trực tiếp với mong mỏi của người dân về một hệ thống giao thông khối lượng lớn, hiện đại, thân thiện môi trường.

Dự án đầu tiên là metro số 1 (TP mới Bình Dương - Suối Tiên). Tuyến này được định hướng kết nối đồng bộ với metro số 1 hiện hữu (Bến Thành - Suối Tiên), hình thành trục vận tải khối lượng lớn ổn định, giúp liên thông hiệu quả giữa khu vực đô thị trung tâm và vùng đô thị vệ tinh phía Đông, giảm áp lực cho các tuyến đường cửa ngõ.

Dự án thứ hai là metro số 2 (TP Thủ Dầu Một - TPHCM). Tuyến này dự kiến nối trực tiếp phường Thủ Dầu Một với các khu vực lân cận và trung tâm TPHCM, qua đó giảm tải cho quốc lộ 13 vốn thường xuyên quá tải. Tuyến metro số 2 được tính toán kết nối liền mạch với metro số 3 (Hiệp Bình Phước - An Hạ) để tạo thành trục vận tải xuyên tâm.

Dự án thứ ba là metro số 3 nối Vũng Tàu - Bà Rịa - Phú Mỹ. Tuyến này không chỉ tạo kết nối dọc trục đô thị - công nghiệp ven biển, mà còn hướng tới liên kết sân bay Long Thành với trung tâm phường Vũng Tàu.

Thành phố kỳ vọng tuyến metro sẽ góp phần thúc đẩy du lịch biển, hình thành trục động lực kinh tế du lịch và đô thị ven biển theo hướng phát triển hài hòa với thiên nhiên.

Dự án thứ tư là kéo dài metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đến Trung tâm hành chính tỉnh Đồng Nai và sân bay Long Thành. Mục tiêu là giải quyết nhu cầu kết nối cấp bách giữa TPHCM và Đồng Nai bằng phương thức giao thông hiện đại, xanh hơn, đồng thời hỗ trợ khai thác hiệu quả sân bay Long Thành và hệ sinh thái dịch vụ đô thị - du lịch - logistics liên quan.

Dự án thứ năm là tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành được xác định mang tính chiến lược và “cấp bách của cấp bách” nhằm tạo kết nối trực tiếp từ TPHCM đến sân bay Long Thành, qua đó hình thành hành lang đi lại tốc độ cao, giảm phụ thuộc vào đường bộ.

Bình luận