Chờ...

TPHCM đề xuất cơ chế đặc thù cho dự án Vành đai 4

VOH - Ủy ban nhân dân TPHCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận xây dựng Nghị quyết trình Quốc hội ban hành cơ chế chính sách đặc thù cho toàn bộ tuyến đường Vành đai 4.

Mục tiêu là đẩy nhanh tiến độ và tháo gỡ khó khăn trong triển khai dự án.

Ngày 13 tháng 8 năm 2024, TPHCM đã gửi văn bản khẩn lên Thủ tướng Chính phủ để đề xuất các cơ chế đặc thù cho dự án Vành đai 4. Theo Ủy ban nhân dân Thành phố, trong quá trình triển khai, các địa phương gặp nhiều khó khăn do thiếu cơ chế phù hợp.

Để giải quyết vấn đề này, Thành phố đã phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương khác để đề xuất các chính sách đặc thù.

Vanh dai 4
Ảnh minh hoạ

Cụ thể, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ trở thành cơ quan chủ quản, được phép sử dụng ngân sách địa phương và nguồn vốn hợp pháp khác để đầu tư cho dự án Vành đai 4.

Ngân sách trung ương sẽ hỗ trợ các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu 50% tổng mức vốn ngân sách cho dự án. Đối với đoạn qua tỉnh Long An, đề xuất ngân sách trung ương hỗ trợ 75% tổng mức vốn ngân sách.

Ngoài ra, cơ chế đặc thù còn bao gồm việc cho phép tỷ lệ vốn nhà nước tham gia không vượt quá 70% tổng mức đầu tư, và cho phép các tỉnh điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng và đô thị cục bộ.

Giá trị tổng mức đầu tư của dự án tại từng địa phương sẽ được chuyển tiếp kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 2026 - 2030 mà không tính vào tổng mức đầu tư của các chương trình, dự án khác.

Riêng với đoạn Vành đai 4 qua tỉnh Long An, Ủy ban nhân dân TPHCM kiến nghị Quốc hội cho phép Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư. Đồng thời, một số cơ chế khác cũng được đề xuất như chỉ định thầu các gói thầu tư vấn, bồi thường và di dời hạ tầng kỹ thuật, cũng như quản lý công trình và quyết toán vốn đầu tư.

Ủy ban nhân dân TPHCM đề xuất Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải và các bộ ngành liên quan để thẩm định và báo cáo trong tháng 9 năm 2024, trình Quốc hội thông qua vào kỳ họp cuối năm 2024.

Dự án Vành đai 4 dài khoảng 207 km, đi qua 5 tỉnh thành với tổng mức đầu tư ước tính hơn 128.000 tỷ đồng, dự kiến sẽ được triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP) và hợp đồng BOT.