TPHCM đề xuất thành lập khu cách ly cấp quốc gia để phòng, chống Covid-19

(VOH) - Chủ tịch UBND TP yêu cầu ngành y tế phải trang bị đầy đủ trang phục, bảo hộ, chế độ bồi dưỡng... đồng thời cam kết không để y bác sĩ vì làm nhiệm vụ mà nhiễm bệnh.

Chiều tối ngày 29/2, tại cuộc họp nghe báo cao và triển khai công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại thành phố, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong khẳng định nỗ lực phòng chống dịch không bao giờ thừa.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong phát biểu tại buổi họp

Theo báo cáo của Sở Y Tế, sân bay Tân Sơn Nhất đón lượng khách từ các nước trong đó có Hàn Quốc khá lớn. Trong 4 ngày từ 23-27/2 có hơn 4.600 người về từ Hàn Quốc. Trong đó, một nửa là người Hàn Quốc và 1.800 người Việt Nam bao gồm cả người dân thành phố và cả các tỉnh.

Tại khu cách ly huyện Củ Chi đang thực hiện cách ly 262/300 giường. Hiện, thành phố đã huy động và chuẩn bị được khoảng 1.500 giường cách ly.

Quá trình sàng lọc cách ly người về từ vùng dịch chuyển giao về các địa phương thời gian qua gặp một số khó khăn do một số tỉnh ở xa, công tác di chuyển cách ly còn một số trở ngại. Vì vậy, để hỗ trợ các tỉnh, TPHCM kiến nghị Cục Xuất Nhập cảnh, Tổng công ty Hàng không cung cấp thông tin các chuyến bay sớm để có sự chuẩn bị, phân loại.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP thông tin thêm: "TPHCM sẽ tổ chức những chuyến xe, xuyên các tỉnh, hỗ trợ các tỉnh, đưa người từ vùng dịch về tận Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) các tỉnh. Thay vì phải chuyển thông tin qua mạng, rồi tự người dân về dưới phân loại thì không nên. Về đến các tỉnh sẽ thực hiện cách ly tại nhà".

Ông Huỳnh Thành Đạt, Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM cho biết đại học có ký túc xá với sức chứa 60.000 người và Trung tâm Giáo dục Quốc phòng hàng ngàn giường. Trong trường hợp cấp bách, thành phố có thể trưng dụng phục vụ cho công tác phòng chống dịch.

Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM cho biết, hiện trên địa bàn thành phố có hơn 600.000 sinh viên. Các ký túc xá sẽ là môi trường lan truyền dịch bệnh rất nhanh nếu sinh viên trở lại trường.

Khác với học sinh phổ thông, sinh viên đến từ nhiều tỉnh thành và cả các quốc gia có dịch. Đại học Quốc gia TPHCM hiện có 50 sinh viên Trung Quốc, hơn 1.000 sinh viên Hàn Quốc, chưa kể một số học viên học chương trình ngắn hạn Tiếng Việt.

Trước tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay, sinh viên từ các nơi trở lại học tập, thực sự có nhiều lo ngại, ông Đạt đề nghị: "Thành phố tiếp tục cho học sinh, kể cả sinh viên đại học và cao đẳng nghỉ học đến hết tháng 3 để chúng tôi có hiệu lệnh thống nhất thực hiện".

Tổ chức Y tế Thế Giới cho rằng "Cánh cửa kiểm soát dịch bệnh đang từ từ khép lại" và tổ chức này đã nâng mức cảnh báo dịch bệnh Covid-19 từ mức cao lên mức rất cao. Một số trường hợp bệnh tại Hoa Kỳ và Italy không xác định được nguồn lây, cho thấy dịch bệnh đã có dấu hiệu lây lan trong cộng đồng. Vì vậy, theo Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong những nỗ lực, chuẩn bị từ trước đến nay là không bao giờ thừa. Hàn Quốc là quốc gia phát triển nhưng cũng không tránh khỏi sự hoành hành của dịch bệnh.

Ước tính có khoảng 22.000 người Việt Nam đang làm việc tại Hàn Quốc. Trường hợp chỉ 1/3 số lao động này (7.000 người) về các tỉnh phía Nam, các địa phương cần tính toán đến khả năng tiếp nhận. Ở cấp độ quốc gia, thành phố kiến nghị cần phải có khu cách ly quốc gia đễ hỗ trợ các tỉnh.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP yêu cầu ngành y tế phải trang bị đầy đủ trang phục, bảo hộ, chế độ bồi dưỡng... đồng thời cam kết không để y bác sĩ vì làm nhiệm vụ mà nhiễm bệnh. Thành phố hiện có gần 19.000 bác sĩ nhưng chỉ có gần 350 người có chuyên môn khoa nhiễm. Tương tự, thành phố có hơn 30.000 điều dưỡng nhưng chưa đến 1.000 người chuyên khoa nhiễm.

Vì vậy, ông Nguyễn Thành Phong chỉ đạo: "Sở Y tế hình thành Trung tâm điều hành nhân lực. Bên cạnh những bác sĩ chuyên khoa nhiễm, có những bác sĩ chuyên ngành khác phải được tập huấn ngắn hạn để phục vụ khi trường hợp xảy ra. Ngoài ra, cần sự phối hợp giữa các bác sĩ với đội ngũ bác sĩ quân y của các bệnh viện quân đội. Trong những lúc cần thiết là có thể điều phối ngay".