WHO nâng mức báo động toàn cầu về dịch Covid-19

Hãng tin Reuters dẫn lời Tổng giám đốc WHO - Tedros Adhanom Ghebreyesus - cho biết tổ chức này đã nâng báo động toàn cầu của dịch COVID-19 lên mức "rất cao".

Ông Tedros cho biết việc số ca nhiễm và số quốc gia bị ảnh hưởng tăng liên tục trong những ngày vừa qua là một dấu hiệu "đáng lo ngại rõ ràng".

"Do đó chúng tôi quyết định nâng mức cảnh báo về nguy cơ lây nhiễm và ảnh hưởng của dịch COVID-19 lên mức rất cao ở cấp độ toàn cầu", Tổng giám đốc WHO tuyên bố.

Ông Tedros cảnh báo tất cả các quốc gia phải chuẩn bị sẵn sàng cho các ca nhiễm COVID-19 đầu tiên. "Không một nước nào chủ quan rằng họ sẽ miễn nhiễm. Đó có thể là sai lầm chết người. Virus này không có biên giới".


Tổng giám đốc WHO - Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: AP

Song, ông Tedros cũng cho rằng hiện dịch bệnh vẫn còn có thể ngăn chặn được khi phần lớn các ca nhiễm đều bắt nguồn từ việc có tiếp xúc với người nhiễm; hoặc có liên hệ với những người nhiễm bệnh trước đó.

"Chúng tôi hiện chưa có bằng chứng về việc virus này đang lây lan tự do trong cộng đồng. Với tình hình này, chúng ta vẫn có cơ hội kiềm chế sự lây lan của virus nếu có hành động quyết liệt trong việc phát hiện, cách ly và chăm sóc cho các ca mắc." - Tổng Giám đốc WHO nói.

Sáng nay 29/2 Hàn Quốc thông báo ghi nhận thêm gần 600 ca nhiễm COVID-19 mới, đưa tổng số ca nhiễm ở nước này lên 2.931 ca. Tổng số người chết vì COVID-19 tại Ý tính tới sáng nay 29-2 là 21 người, trong khi tổng ca nhiễm là 888. Giới chức Ý cho biết tất cả những người đã chết đều là người lớn tuổi và cũng đã có sẵn các vấn đề bệnh tật khác.