TPHCM: Dịch COVID-19 tiềm ẩn nguy cơ, cần tiếp tục thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K

(VOH) - Số liệu người mắc COVID-19 nhập viện luôn cao hơn số xuất viện, đây là một nguy cơ. Tình hình dịch bệnh của Thành phố trong những ngày gần đây có diễn biến phức tạp.

Trao đổi tại buổi họp báo cung cấp thông tin, tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều 8/11, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cho hay, dù số F0 có giảm, tuy nhiên việc duy trì các trạm y tế lưu động vẫn hết sức cần thiết, làm sao để chăm sóc được từ 50 – 100 F0.

Do đó, các địa phương vẫn đang triển khai các trạm y tế lưu động tùy theo tình hình F0 trên địa bàn từng phường, xã.

TPHCM: Dịch COVID-19 tiềm ẩn nguy cơ, cần tiếp tục thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K 1
Quang cảnh buổi họp báo.

Ngành y tế Thành phố cũng có phương án cụ thể cho các bệnh viện trên địa bàn, bao gồm bệnh viện công lập, có huy động bệnh viện ngoài công lập, cũng như huy động cả thầy thuốc ở các phòng mạch, phòng khám tư nhân để lên phương án tham gia với các trạm y tế lưu động này khi lực lượng quân y rút đi. Hiện Sở y tế có phương án này và đã sẵn sàng”, ông Nguyễn Hoài Nam nói.

Tại cuộc họp, ông Phạm Đức Hải - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Chúng ta phải thống nhất với nhau nguyên tắc, đó là mở cửa phải an toàn, an toàn tới đâu mở cửa tới đó, chúng ta phải thực hiện hết sức nghiêm quy định này, thực hiện từng bước, chắc ăn đảm bảo an toàn. Mình nhìn lại những con số trong những ngày gần đây.

Số ca mắc mới dù có giảm so với tuần trước nhưng vẫn từ chín trăm mấy cho tới một ngàn ca. Tuần trước chỉ có 4 phường, xã thị trấn ở cấp độ 3 thì tuần này là 13 phường, xã thị trấn ở cấp độ 3. Tuần trước không có quận, huyện nào là cấp độ 3 thì tuần này có 2 huyện là Nhà Bè, Cần Giờ cấp độ 3”.

Dẫn chứng thêm các số liệu về các ca nhập viện và xuất viện, ông Phạm Đức Hải cho hay, ngày 4/11, số nhập viện 1.137, số xuất viện là 688. Ngày 5/11, số nhập viện là 937 trong khi con số xuất viện là 973. Ngày 06/11, số nhập viện là 908, số xuất viện là 800. Đến ngày 7/11, số nhập viện là 953 trong khi số xuất viện là 533.

Từ những số liệu nhập viện và xuất viện trong tuần qua, ông Phạm Đức Hải nhấn mạnh, số liệu nhập viện luôn cao hơn số liệu xuất viện, đây là một nguy cơ. Từ những điều đó cho thấy, tình hình dịch bệnh của Thành phố trong những ngày gần đây có diễn biến phức tạp.

Vì vậy, người dân cần phải thực hiện nghiêm quy định về 5K, thường xuyên thực hiện tốt nguyên tắc 5K để góp phần phòng, chống dịch tốt, kèm theo đó là phải thay đổi hành vi, thay đổi thói quen để thích ứng an toàn với dịch Covidd-19.