TPHCM khẩn cấp phòng chống virus Zika

(VOH) - Chiều 5/4, Bộ Y tế đã có buổi làm việc với UBND TPHCM về việc triển khai các biện pháp phòng ngừa bệnh do virus Zika sau khi Việt Nam có hai ca đầu tiên bị nhiễm virus này.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Thanh Liêm phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp chiều 05/4 (Ảnh: Phương Dung)

Trường hợp nữ bệnh nhân tại Khánh Hòa không có tiền sử đến vùng có dịch và không tiếp xúc với du khách nước ngoài. Bệnh nhân thứ hai tại TPHCM mang thai 8 tuần có chồng đang làm việc tại Malaysia về Việt Nam trước đó 14 ngày. Tuy nhiên, người chồng không có biểu hiện nhiễm bệnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị TPHCM tăng cường giám sát các bệnh viện nhi, bệnh viện phụ sản và giữa các trung tâm có sự xét nghiệm chéo lẫn nhau.

Đặc biệt là triển khai ngay việc phun thuốc diệt muỗi ở Thảo Cầm viên, dọc tuyến đường Lê Duẩn, ra quân diệt bọ gậy, lăng quăng không để muỗi đốt để hạn chế sự lây lan của virus Zika.

Virus Zika không trực tiếp gây ra tử vong nhưng có mối tương quan lớn đối với 2 bệnh đó là: hội chứng não nhỏ và hội chứng viêm đa rễ thần kinh. Hiện chưa có vắc xin phòng virus Zika và cũng chưa có thuốc đặc hiệu điều trị.

Bộ Trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến khuyến cáo: “Đối với phụ nữ có thai không nên đi đến vùng dịch và khi có biểu hiện sốt, đau đầu, đau mình và phát ban thì đến cơ sở y tế khám để phát hiện sớm. Các trường hợp này cũng không nên hoang mang vì không phải tất cả thai phụ trong ba tháng đầu nhiễm vi rus Zika đều dẫn đến hội chứng đầu nhỏ ở trẻ em. Đồng thời chính quyền các cấp cũng không nên chủ quan, mà phải chủ động giám sát, theo dõi phòng chống diệt lăng quăng để dịch không lan rộng”.