TPHCM: Kiên quyết xóa bỏ xe “dù” trong năm 2016

(VOH) - Ông Lê Văn Khoa, Phó chủ tịch UBND TP HCM yêu cầu phải kiên quyết tiến tới loại bỏ xe dù trong năm 2016.

Nhiều xe đăng ký hoạt động vận chuyển khách hợp đồng nhưng thực chất là chạy khách tuyến cố định ở các quận trung tâm Thành phố

UBND TPHCM vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị thực hiện các biện pháp nhằm giải quyết tình trạng xe khách “trá hình” và bến xe khách “lậu” trên địa bàn TP.

Theo đó, ông Lê Văn Khoa, Phó chủ tịch UBND TPHCM giao giám đốc Sở GTVT chỉ đạo Chánh thanh tra sở chủ trì, phối hợp với lực lượng chức năng các quận huyện liên quan khẩn trương kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về xây dựng hoặc thành lập bến xe, bãi đậu xe không đúng theo quy hoạch hoặc không được phép của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền.

Yêu cầu tập trung chấn chỉnh và làm chuyển biến ngay tình hình báo cáo kết quả cho UBND TP trước 30/10.

Về tình trạng xe “dù”, xe khách trá hình,  UBND TP đồng ý đề xuất của Sở GTVT thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong việc chấp hành quy định về điều kiện, tiêu chuẩn trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô đối với các đơn vị hoạt động vận tải trên địa bàn TP.

Kiên quyết xóa bỏ và không để tái diễn tình trạng xe “dù”, xe khách “trá hình”, hoàn thành trước 31/12.

Đoàn kiểm tra liên ngành do giám đốc Sở GTVT làm trưởng đoàn, có các thành viên là đại diện lãnh đạo Công an TP, Ban ATGT TP, Thanh tra sở GTVT.

Giao thường trực Ban ATGT TP phối hợp với Sở GTVT, Sở Thông tin và truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật đến các đơn vị kinh doanh vận tải, chế tài, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực vận tải hành khách bằng ô tô. Công bố rộng rãi, minh bạch thông tin của các đơn vị, cá nhân trong hoạt động vận tải thông qua các phương tiện truyền thông để người dân biết và giám sát.

Trước đó vào tháng 5/2016, có 12 doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn TPHCM ký vào một tờ đơn gửi kiến nghị đến Thành ủy và UBND thành phố phản ánh về tình hình xe cóc bến dù “mọc” lên tràn lan. Theo các doanh nghiệp này, trong năm 2015 “xe dù, bến cóc” ở TP.HCM tăng 25% so với năm 2014. Xe dù, bến cóc gây thất thu cho ngân sách, cạnh tranh không lành mạnh với đơn vị vận tải trong bến, phá vỡ trật tự vận tải.

Đặc biệt, tình trạng “xe dù, bến cóc” hoạt động có biểu hiện của tình trạng "bảo kê" khiến hoạt động này ngày càng rầm rộ.