Chờ...

TPHCM: Kinh tế đêm làm tăng chi tiêu của du khách

VOH - Sáng 11/7 diễn ra ngày thứ hai của kỳ họp thứ 10, HĐND TPHCM khóa X.

Trước khi bước vào nội dung chất vấn, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM Nguyễn Thị Ánh Hoa thông tin, 6 tháng đầu năm 2023, khách du lịch quốc tế tăng 306% so cùng kỳ (nhưng chỉ bằng 50% so với năm 2019). 

Thu hút hơn 16 triệu khách nội địa, (tăng 48%), doanh thu đạt hơn 48.000 tỷ đồng.

Trả lời chất vấn về kinh tế đêm, Giám đốc Sở Du lịch thành phố cho rằng đây sẽ là lĩnh vực làm tăng chi tiêu của du khách. Hiện nay các địa phương, nhất là quận 1 và quận 3 đang tập trung xây dựng các tuyến phố đi bộ về đêm gắn với các hoạt động văn hóa, thể thao, mua sắm. 

Trong chức năng của mình, Sở Du lịch sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng quy chế đảm bảo an ninh, vệ sinh môi trường; Rà soát các quy định pháp luật để gia hạn thời gian hoạt động cho các khu vực có hoạt động kinh tế đêm.

Giám đốc Sở Du lịch TPHCM Nguyễn Thị Ánh Ho
Giám đốc Sở Du lịch TPHCM Nguyễn Thị Ánh Hoa - Ảnh: SGGP

Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, hầu hết các địa phương đã phát triển sản phẩm trên địa bàn. Hiện sở đang phối hợp với các chuyên gia thống kê, lựa chọn các sản phẩm đặc trưng để phát triển tuyến du lịch. 

Về chương trình mở cửa cho du khách tham quan trụ sở HĐND, UBND TPHCM vừa qua, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa khẳng định đây là một hướng phát triển rất mới, nhận được hưởng ứng của du khách. 

Trên cơ sở phản hồi tích cực của du khách, sở sẽ phát huy thế mạnh này, gắn các di sản, di tích trên địa bàn và các tuyến du lịch của thành phố nhằm tăng tính hấp dẫn của du lịch thành phố. 

Kết nối việc phát triển các sản phẩm du lịch đường sông gắn với các di sản văn hóa, lịch sử.

Về phát triển sản phẩm du lịch đường sông, Giám đốc Sở Du lịch nhận định, để phát triển du lịch đường thủy thì trước hết phải thúc đẩy giao thông đường thủy. Tuy nhiên, hiện nay người dân thành phố chưa có thói quen sử dụng phương tiện giao thông thủy.

Thời gian tới, Sở Du lịch sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thiện các cơ chế chính sách, đề án nâng chất lượng giao thông đường thủy kết hợp phát triển du lịch.

Ngành du lịch sẽ tập trung phát triển các sản phẩm du lịch đầu và cuối các tuyến giao thông thủy, tổ chức các dịch vụ thể thao trên và dưới nước, các chương trình phục vụ du khách. Ngành du lịch cũng sẽ ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ quảng bá các sản phẩm du lịch.