Vụ 100 khách du lịch “mất liên lạc” tại Hàn Quốc: Sở Du lịch TPHCM đề nghị xử phạt 4 công ty

(VOH) - Các công ty bị đề xuất xử phạt về hành vi "Để khách du lịch trốn ở lại nước ngoài hoặc trốn ở lại Việt Nam trái pháp luật".

Báo cáo UBND TP Hồ Chí Minh về việc hơn 100 du khách "mất liên lạc" khi đi du lịch tại Hàn Quốc, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết 100 khách du lịch Việt Nam này đến từ nhiều công ty du lịch khác nhau.

Các công ty lữ hành này đều ký hợp đồng vận chuyển với Hãng hàng không Công ty cổ phần Kovic Việt Nam - đơn vị duy nhất tổ chức chuyến bay đưa khách đến đảo Yangyang, tỉnh Gangwon.

Có 32 khách của 4 công ty lữ hành trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Sân bay Yangyang, Hàn Quốc - nơi 100 khách du lịch Việt Nam
Sân bay Yangyang -  nơi 100 khách du lịch Việt Nam "mất liên lạc" khi đi du lịch hồi tháng 10/2021 (Ảnh: KTO)

Thanh tra Sở Du lịch đã hoàn chỉnh hồ sơ trình UBND TP Hồ Chí Minh ban hành quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với 4 đơn vị này, về hành vi "Để khách du lịch trốn ở lại nước ngoài hoặc trốn ở lại Việt Nam trái pháp luật" theo Nghị định 45 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch. Khung hình phạt cho hành vi này từ 80 triệu đồng đến 90 triệu đồng.

Thanh tra của Sở còn đề nghị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành từ 12 tháng đến 18 tháng.

Có 2 công ty bị đề nghị xử phạt thêm hành vi "Không có hợp đồng lữ hành với doanh nghiệp, khách du lịch hoặc đại diện của khách du lịch theo quy định". Theo Nghị định 45, hành vi này bị xử phạt từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng.

Xem thêm: Điểm tin sáng 9/12: 59% doanh nghiệp ở TPHCM nợ BHXH | Đề xuất Liên Khương là sân bay quốc tế

Tháng 10/2022, khoảng 100 công dân Việt Nam "mất liên lạc" sau khi nhập cảnh Hàn Quốc với mục đích du lịch qua sân bay quốc tế Yangyang, tỉnh Gangwon.  Do đó những hãng bay và các công ty du lịch có liên quan phải tạm dừng đưa khách du lịch đến đảo Yangyang, tỉnh Gangwon đến hết ngày 31/10.

Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc theo dõi vụ việc và giữ liên hệ với các cơ quan chức năng Hàn Quốc để cập nhật thông tin, hỗ trợ tìm kiếm công dân, sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết.

Cục Lãnh sự phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước và công ty du lịch tại Việt Nam tìm hiểu thông tin về những công dân mất liên lạc và thực hiện các biện pháp giảm thiểu, ngăn chặn tình trạng công dân Việt Nam lợi dụng hình thức du lịch để tìm cách cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc.