TPHCM muốn thu thuế bất động sản thứ 2

(VOH) - TPHCM muốn thí điểm thu thuế bất động sản thứ hai trở lên để hạn chế tình trạng đầu cơ.

UBND TPHCM vừa có tờ trình gửi Chính phủ về việc xây dựng Nghị quyết về cơ chế, chính sách thí điểm tạo động lực phát triển TPHCM (thay thế Nghị quyết 54).

Về quản lý đầu tư, TPHCM muốn có chính sách để tháo “điểm nghẽn” liên quan đến quy trình thủ tục đầu tư; Cơ chế giao – cho thuê đất. Lựa chọn nhà đầu tư với các dự án chỉnh trang đô thị, cải tạo chung cư cũ.

TPHCM kiến nghị được quyền quyết định chính sách thuế thu bổ sung đối với quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản trên đất của bất động sản thứ II trở lên của người dân.

TPHCM muốn thu thuế bất động sản thứ 2 1
Ảnh minh họa: VOH Online

Mục đích của quy định này là thí điểm chính sách về thuế bất động sản, làm cơ sở thực tiễn để xây dựng chính sách chung về sau. Tăng nguồn thu ổn định, bền vững cho ngân sách địa phương, hạn chế tình trạng đầu cơ, bỏ hoang nhà ở, đất ở trong các dự án bất động sản hiện nay, gây lãng phí nguồn lực xã hội.

Xem thêm: TPHCM ra quân tổng kiểm tra, xử lý vi phạm ô tô khách

TPHCM cũng muốn được phân cấp hoàn toàn trong việc xây dựng và ban hành hệ số điều chỉnh giá đất tính tiền sử dụng đất đối với tất cả các khu đất, thửa đất, được thí điểm cơ chế bồi thường bằng đất theo tỷ lệ khi giải phóng mặt bằng trên cơ sở đảm bảo tính linh hoạt theo yêu cầu từng dự án và sự tự nguyện của người sử dụng đất.

Cho phép TPHCM được thí điểm cơ chế bồi thường “bằng đất theo tỷ lệ” khi giải phóng mặt bằng để đảm bảo tính linh hoạt theo yêu cầu từng dự án và sự tự nguyện của người sử dụng đất...