TPHCM phát hiện các ca nghi nhiễm Covid-19 qua test nhanh tại Khu chế xuất Tân Thuận (Quận 7)

Chiều 12/7, Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM kết hợp Sở Thông tin truyền thông tổ chức họp báo thông tin tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn TPHCM.

Thông tin về tình hình dịch bệnh tại Khu chế xuất Tân Thuận, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hoài Nam cho biết đã phát hiện 275 ca mắc COVID-19 qua test nhanh. Theo ông Nam, với độ chính xác của test nhanh so với xét nghiệm PCR hiện nay thì 275 ca này có thể coi là F0. Hiện khu chế xuất này có khoảng 40.000 công nhân.

Trước đó, UBND Quận 7 đã thiết lập cách ly y tế vùng có dịch COVID-19 với Khu chế xuất Tân Thuận.

Một doanh nghiệp trong Khu chế xuất Tân Thuận cho biết theo thông báo thì từ 0h ngày 13/7, khu chế xuất sẽ hạn chế ra vào, chỉ những doanh nghiệp có đủ điều kiện cách ly sẽ được tiếp tục duy trì hoạt động theo phương thức "vừa cách ly, vừa sản xuất".

Trường hợp doanh nghiệp không bảo đảm thì phải thuê địa điểm, khách sạn xung quanh và đưa đón bằng xe khép kín, không cho xe cá nhân ra vào cổng khu chế xuất.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Từ Lương - phó giám đốc Sở Thông tin và truyền thông TPHCM, thông tin thêm từ 0h ngày 9/7 đến 17h ngày 12/7, 21 quận, huyện và TP Thủ Đức đã thành lập 7.305 cuộc kiểm tra, lập biên bản xử phạt hành chính 1.243 vụ với tổng số tiền hơn 3,3 tỉ đồng.

Riêng trong 2 ngày gần đây (tức từ ngày 10 đến chiều 12/7), các địa phương ở TPHCM đã xử phạt hơn 2,2 tỉ đồng, gấp khoảng 4 lần so với 2 ngày đầu. Ông Lương cho biết, trong 2 ngày đầu TPHCM thực hiện giãn cách toàn thành phố theo chỉ thị 16, lực lượng chức năng chủ yếu nhắc nhở, song hai ngày sau đó, các lực lượng đã tăng cường xử phạt. “Trong những ngày sắp tới, người dân nên hạn chế tối đa việc ra đường để chúng ta hướng đến mục tiêu kiểm soát, khoanh vùng và dập dịch trong 15 ngày”, ông Lương nói.
TPHCM phát hiện thêm nhiều ca nghi nhiễm qua test nhanh tại Khu chế xuất Tân Thuận (Quận 7) 1
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên (bên trái) và Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong bên phải) kiểm tra Khu cách ly F1 tại Khu tái định cư 38,4 ha, Chung cư R1, R2, R3 (phường An Khánh, TP Thủ Đức) ngày 11/7/2021. Ảnh: TTBC TPHCM

Trước đó, sáng 12/7, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM tổ chức họp trực tuyến về tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch quốc gia dự tại điểm cầu Chính phủ.

Về phía TPHCM có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM; các Phó Chủ tịch UBND TPHCM và các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy.

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tin tưởng về sự bình tĩnh, tự tin để chia sẻ, thấu cảm nhau và vượt qua những khó khăn, lúng túng, từ đó hoàn thành mục tiêu chung: “sớm ngăn chặn, kiềm chế, kiểm soát được dịch”. Để mong muốn ấy sớm đạt được, đồng chí yêu cầu thực hiện nhiều nội dung cụ thể. Trước hết là việc tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân chấp hành, ủng hộ và tham gia thực hiện giãn cách một cách triệt để. Cùng với đó là cần xử lý nghiêm những vi phạm để từng người dân tự giác, chủ động chấp hành quy định.

Nhấn mạnh đến nỗ lực đảm bảo “người dân tạm thời yên tâm cùng chung tay dập dịch”, đồng chí Nguyễn Văn Nên chỉ đạo từng cấp chính quyền, từng ngành và cả MTTQ Việt Nam TPHCM, HĐND TPHCM phải thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận những đề xuất, phản ánh, kiến nghị của người dân; Yêu cầu đặt ra là thành lập càng nhiều đường dây nóng càng tốt, để người dân có nơi bày tỏ tâm tư, tình cảm, tránh việc có bức xúc mà không biết phản ánh ở đâu.

Khi lập đường dây nóng, bên cạnh ghi nhận thì cũng phải xử lý, giải quyết kịp thời và có phản hồi cho người dân. Đồng thời, việc thiết lập, vận hành đường dây nóng hiệu quả còn giúp các cơ quan chức năng có thêm thông tin, đưa ra các quyết định chính xác.