TPHCM: Quy hoạch giao thông gắn với tìm nguồn lực, phương thức đầu tư mới hiệu quả

(VOH) – TPHCM tiến hành rà soát các lĩnh vực, trong đó giao thông được xác định là đi trước mở đường.

Sáng nay 20/8, UBND TPHCM tổ chức Hội thảo chuyên đề về quy hoạch giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, lắng nghe ý kiến của các bộ ngành, địa phương, chuyên gia, nhà khoa học để rà soát quy hoạch giao thông vận tải trong thực hiện quy hoạch chung. Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chủ trì Hội thảo. Cùng dự có Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn.

 Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chủ trì Hội thảo.
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chủ trì Hội thảo.

Quy hoạch phát triển giao thông vận tải của Thành phố Hồ Chí Minh được Thủ tướng phê duyệt năm 2007, điều chỉnh năm 2013 và từ quy hoạch này đã góp phần phát triển giao thông, đóng góp phát triển kinh tế xã hội của Thành phố. Theo Chủ tịch Phan Văn Mãi, sau một thời gian thực hiện, quy hoạch trên cũng bộc lộ những vấn đề lớn, đó cũng là những điểm nghẽn sự phát triển kinh tế xã hội, không chỉ của TPHCM mà của cả vùng. TPHCM tiến hành rà soát các lĩnh vực, trong đó giao thông được xác định là đi trước mở đường. Thành phố tổ chức Hội thảo để lắng nghe ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, chỉ ra các điểm nghẽn, những điểm cần phải sửa đổi để "tháo điểm nghẽn" giao thông của thành phố, từ đó mở rộng liên kết vùng, khu vực để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

“Giao thông của thành phố không chỉ nằm trong địa giới TPHCM, mà phải kết nối không chỉ với các tỉnh lân cận, các vùng lân cận, mà nhìn rộng ra, nếu như cảng quốc tế đường thủy, đường không, đường sắt thì kết nối này còn rộng hơn, kết nối quốc gia, kết nối quốc tế. Cho nên những định hướng, những điểm mới cho quy hoạch sắp tới cần được nhìn trong mối liên kết như thế”, ông Phan Văn Mãi nói.

Cũng theo ông Phan Văn Mãi, nhu cầu phát triển hệ thống giao thông của thành phố rất lớn. Nếu chỉ dựa vào ngân sách thành phố hay ngân sách trung ương hỗ trợ thì không đủ và sẽ kéo dài rất lâu, làm chậm đi sự phát triển. Cho nên chuyện tìm kiếm các mô hình, cơ chế tài chính là rất quan trọng, hay nói rộng ra là tiếp cận vấn đề về kinh tế giao thông chứ không phải dự án giao thông, để giải quyết vấn đề.

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM cho rằng giao thông vận tải TPHCM nhưng lại gắn kết mật thiết với các địa phương khác. Trong đó có 4 tuyến quốc lộ, 6 tuyến đường sắt quốc gia, 6 tuyến cao tốc...Tuy nhiên, hiện nay chúng ta mới chỉ có tuyến đường sắt Bắc - Nam còn những tuyến đường sắt khác chưa triển khai. Trong tương lai cần nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh sao cho phù hợp với quy mô, tầm nhìn phát triển của Thành phố. Hệ thống đường sắt đô thị, quy hoạch đô thị theo định hướng giao thông công cộng nhanh, sức chở lớn (TOD), các tuyến đường sắt đô thị kết nối với các sân bay, cảng biển... tạo tiền đề phát triển kinh tế xã hội Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Hiện tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra tại TPHCM. 
Hiện tình trạng ùn tắc thường xảy ra tại TPHCM. 

Hiện nay, Chính phủ đã có quy hoạch ngành, cơ bản phù hợp với các quy hoạch trước đây, song sự kết hợp với các tỉnh liền kề với nhau là trách nhiệm của các địa phương. Cũng theo ông Lâm, bên cạnh việc quy hoạch, hiện nguồn vốn đầu tư giao thông ngoài ngân sách rất hạn chế, cần tìm thêm cơ chế, phương thức đầu tư mới, hiệu quả.

“Trước đây chúng ta kỳ vọng rất nhiều loại hình, PPP, BT…hấp dẫn các nhà đầu tư, nhưng từ khi Luật PPP ban hành, mà trước đó thì các Nghị định cũng đã bỏ hình thức này. BOT, PPP trong giao thông bây giờ rất khó khăn. Đối với phương thức đầu tư ngoài ngân sách. Như vậy, cùng với việc quy hoạch, cơ chế cho thực hiện quy hoạch là gì, phải có những phương thức đầu tư”, ông Trần Quang Lâm phát biểu.

Tại Hội nghị, các đại biểu, chuyên gia cũng trao đổi, nêu ý kiến về quy hoạch giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh kết nối với các tỉnh, thành phố trong vùng, về vai trò, quy hoạch đường sắt, quy hoạch đô thị theo theo định hướng giao thông công cộng nhanh sức chở lớn… 

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn hoan nghênh thành phố tổ chức hội thảo quan trọng và rất ý nghĩa này. Chỉ ra những vấn đề khó khăn, những nội dung cần quan tâm, đặc biệt là vấn đề liên quan cơ chế, phương thức đầu tư mới.

“Các cơ quan của thành phố xem nghiên cứu cụ chế chính sách cơ chế, thậm chí đưa thành cơ chế thí điểm cho thành phố để huy động các nguồn lực. Ý tưởng hay nhưng có cụ thể hóa được không, vì còn phụ thuộc rất nhiều luật, chồng chéo, chưa phù hợp trong việc đưa các mô hình đầu tư mới, đưa các nguồn lực mới. Các đồng chí nghiên cứu, thành lập tổ như thế nào để nghiên cứu cụ thể hóa”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đề nghị.