Chờ...

TPHCM sắp đón nhiều cơn mưa lớn

VOH - Chiều 14/5, một số khu vực của TPHCM xuất hiện thời tiết mưa dông cục bộ. Mưa xảy ra tại quận 1, Bình Thạnh, Phú Nhuận, vài nơi ở thành phố Thủ Đức.

Tại quận 1 và quận Bình Thạnh, mưa khá nặng hạt và kéo dài khoảng 30 phút. Lượng mưa nhiều khiến nước chảy tràn trên đường. Một số con đường bị ngập nhẹ ngay vị trí miệng cống do đất cát, rác tồn đọng chặn dòng chảy.

Những ngày qua thời tiết TPHCM có nắng đến nắng nóng. Tuy cường độ nắng không quá gay gắt như cao điểm tháng 4 nhưng trời rất oi nực.

Nguyên nhân được các chuyên gia khí tượng lý giải do Nam Bộ và TPHCM bị chi phối bởi áp cao cận nhiệt đới Tây Thái Bình Dương (hay còn gọi là áp cao nóng), do đó thời tiết rất oi bức, nóng nực.

Thêm vào đó, tại TPHCM những ngày qua độ ẩm không khí cao kết hợp với áp cao nóng trên khiến thời tiết càng hầm.

mua-tphcm
Ảnh minh họa 

Dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết chiều và tối ngày mai 15/5, Nam Bộ, TPHCM mưa rào và dông rải rác, vài nơi mưa to. Lượng mưa khá, đạt 15-30mm, có nơi trên 70mm.

Trong những ngày tiếp theo mưa sẽ còn duy trì. Thời gian mưa xảy ra chủ yếu vào chiều tối.

Dù chiều tối có mưa to nhưng dự báo ban ngày miền Đông Nam Bộ nắng nóng, với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-36 độ C, có nơi trên 36 độ C.

Từ chiều tối ngày 15 đến ngày 16/5, ở khu vực Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 40-80mm, có nơi trên 120mm.

Ở khu vực Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 70mm.

Cơ quan khí tượng cảnh báo trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp và các khu đô thị.