Đây là 5 dự án được nghiên cứu trên cơ sở áp dụng Nghị quyết 98 về cơ chế đặc thù đối với TPHCM. Đặc biệt, đây cũng là nội dung được Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Trần Quang Lâm kết luận sau khi chủ trì cuộc họp về tình hình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho 5 dự án BOT đường hiện hữu.
Đáng chú ý, ngoài phương án mở rộng 5 dự án BOT đường hiện hữu tại TPHCM, cơ quan chức năng cũng tính toán, nghiên cứu thêm phương án làm đường trên cao.
5 dự án ban đầu dự kiến làm theo kiểu mở rộng và nâng cấp. Còn hiện tại tính toán thêm phương án đường trên cao (5 dự án thuộc quốc lộ 13, quốc lộ 1, quốc lộ 22, trục Bắc - Nam, cầu đường Bình Tiên).
Hiện, Sở GTVT đã tham mưu, đề xuất và được cập nhật phương án này vào đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM. Do đó, nếu tiến độ điều chỉnh quy hoạch chậm, các dự án có thể bị ảnh hưởng. Vì vậy, Sở GTVT kiến nghị UBND TPHCM giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc nhanh chóng hoàn thiện đồ án điều chỉnh quy hoạch để trình cấp thẩm quyền phê duyệt, làm cơ sở đẩy nhanh tiến độ 5 dự án đường trên cao.
Lãnh đạo Sở GTVT TPHCM cho biết mục tiêu của các dự án là cải thiện khả năng thông hành, phục vụ của các đường hiện hữu, giải quyết tình trạng quá tải, kẹt xe. Do đó, Sở GTVT đã đề nghị đơn vị tư vấn cần so sánh, đánh giá kỹ mức độ cải thiện giao thông sau khi dự án hoàn thành. Trong đó, đối với việc khảo sát, dự báo lượng giao thông cho năm tương lai cần phải lưu ý để làm kỹ và đúng quy định. Trong đó, xác định trên số liệu khảo sát, dự báo về thu hút và phát triển hạ tầng giao thông khu vực, quy hoạch đất có liên quan để đảm bảo chặt chẽ.
Ngoài ra, Sở GTVT TPHCM đề nghị UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức quan tâm chỉ đạo các phòng ban, đơn vị liên quan hỗ trợ trong việc rà soát và cung cấp các thông tin bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án.