TPHCM: Tạm dừng hoạt động các cơ sở làm đẹp, dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo

(VOH) - Sáng 27/5/2021, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM tổ chức họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chủ trì cuộc họp.

Theo ghi nhận của TTO, tại cuộc họp này, ông Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TPHCM - cho biết đến thời điểm này, TPHCM ghi nhận 25 trường hợp dương tính liên quan 'hội thánh truyền giáo Phục hưng' ở Gò Vấp. Qua đó đã truy vết được 67 trường hợp F1, xét nghiệm có 23 mẫu âm tính và 44 mẫu đang chờ kết quả. Có 336 trường hợp F2, 326 mẫu đã có kết quả âm tính, còn lại đang chờ kết quả.  

TPHCM: Tạm dừng hoạt động các cơ sở làm đẹp, dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo 1 Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chủ trì cuộc họp sáng 27/5. Ảnh: TTBC TPHCM

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC), đánh giá mức độ lây nhiễm của chuỗi lây nhiễm này rất cao, có khả năng mầm bệnh đã xuất hiện trước đây, có khả năng lây lan trong cộng đồng. Hiện các F1 đã trải rộng 16 quận, huyện. HCDC cùng các cơ quan khác đang tiếp tục truy vết các ca F1, F2.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu tạm dừng hoạt động các cơ sở làm đẹp như hớt tóc, gội đầu. Các quán hàng, cà phê... vỉa hè không được bán tại chỗ, chỉ bán mang về. Đồng thời, dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo. Các hoạt động nghi lễ trong nội bộ cơ sở tôn giáo thì thực hiện không quá 10 người.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cũng đề nghị sở ngành, quận huyện thực hiện nghiêm chế độ trực 24/24 tại từng cơ quan đơn vị, đảm bảo thông tin thông suốt với các đơn vị; Quán triệt sâu sắc tổ COVID-19 cộng đồng tại các địa phương, phối hợp với ban quản trị các tòa nhà, chung cư. Các quận, huyện tăng cường kiểm tra việc đeo khẩu trang, xử phạt mạnh để người dân chấp hành. Nếu địa phương nào để xảy ra dịch lây lan từ các hoạt động đã tạm dừng thì người đứng đầu chịu trách nhiệm... 

Chỉ đạo tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho biết, chuỗi lây nhiễm mới bùng phát nhanh, lây lan rộng thì cần có biện pháp tương xứng với nó. Theo đó, ông yêu cầu TP truy vết, tầm soát trên diện rộng, sau đó thì thu hẹp dần khi có cơ sở. Ông Nên cũng kêu gọi người dân bình tĩnh trước các tình huống, sẵn sàng hợp tác với các cơ quan chức năng trong phòng, chống dịch.

"Xử lý nghiêm các vi phạm, nhưng trong thực thi nhiệm vụ cần hạn chế tối đa ảnh hưởng đến sản xuất kinh tế, trừ khi buộc phải hy sinh cái nhỏ vì cái lớn, hy sinh ngắn hạn vì lợi ích lâu dài”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên chỉ đạo.