TPHCM thí điểm đô thị TOD tại 5 điểm quanh metro số 2

UBND TPHCM đã ban hành kế hoạch phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) dọc tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương).

Trong đó giai đoạn đầu sẽ thí điểm tại 5 vị trí gồm depot Tham Lương và các ga Phạm Văn Bạch, Tân Bình, Bảy Hiền, Bến Thành.

Kế hoạch do Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường ký, bao trùm toàn bộ 12 nhà ga và depot Tham Lương. Khu vực TOD được xác định trong bán kính 1 km tính từ tâm mỗi ga và depot. Với những thửa đất chỉ nằm một phần trong phạm vi này, thành phố sẽ xem xét đưa toàn bộ hoặc một phần vào ranh giới quy hoạch để đảm bảo tính đồng bộ.

metro-va-TOD 2025
Ảnh minh hoạ 

Theo đó, giai đoạn đầu thành phố ưu tiên triển khai tại 5 vị trí thí điểm, trong khi các khu vực còn lại sẽ thực hiện sau. Việc quy hoạch TOD theo Nghị quyết 38/2025 đặt mục tiêu gom dân cư, thương mại và văn phòng quanh các ga metro, tăng hiệu quả sử dụng đất, giảm xe cá nhân và khí thải, đồng thời lồng ghép yêu cầu bảo tồn giá trị văn hóa hiện hữu.

UBND TPHCM giao Sở Quy hoạch – Kiến trúc chủ trì rà soát, lập đề cương, dự toán và lựa chọn tư vấn để lập quy hoạch các khu vực TOD. Sở đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan để xác định nguồn lực hỗ trợ, phương thức tài trợ và báo cáo UBND TPHCM.

Sở Tài chính có trách nhiệm bố trí vốn lập quy hoạch và xác định danh mục khu vực kêu gọi đầu tư. Sở Nông nghiệp và Môi trường rà soát quỹ đất, cơ sở pháp lý, đề xuất phương án tháo gỡ vướng mắc về đất đai phục vụ quá trình triển khai mô hình TOD.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) cung cấp thông tin về vị trí, quy mô nhà ga, hành lang bảo vệ và hướng tuyến metro số 2, đồng thời tham gia góp ý trong quá trình lập quy hoạch khi được các sở, ngành yêu cầu.

Trước đó, Chính phủ đã đề xuất cho TPHCM và Đà Nẵng được giữ lại 100% nguồn thu từ khai thác quỹ đất phát triển TOD để đầu tư đường sắt đô thị và hạ tầng giao thông. Đây được xem là cơ chế tài chính quan trọng nhằm thúc đẩy tiến độ các tuyến metro và các dự án hạ tầng lớn.

Mô hình TOD, vốn phổ biến tại nhiều quốc gia, tổ chức không gian đô thị xoay quanh giao thông công cộng, tập trung mật độ dân cư cao và hệ số sử dụng đất lớn quanh các đầu mối giao thông. Ở Việt Nam, mô hình này vẫn trong giai đoạn hình thành và được kỳ vọng tạo bước đột phá trong phát triển đô thị bền vững.

Với các tuyến đường sắt địa phương theo mô hình TOD, Chính phủ cũng đề xuất cho phép sử dụng toàn bộ ngân sách thành phố hoặc vốn nhà đầu tư để chi trả công tác bồi thường và tái định cư, nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong triển khai.

TPHCM đang đặt mục tiêu tận dụng cơ hội từ tuyến metro số 2 để định hình các khu đô thị gắn với giao thông công cộng, hướng đến phát triển đô thị hiện đại, giảm áp lực hạ tầng và nâng cao chất lượng sống của người dân. 

Bình luận