Sáng 9-12, tại kỳ họp thứ 6 HĐND TPHCM khóa X, UBND TPHCM trình dự thảo nghị quyết thống nhất giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án đầu tư xây dựng cầu Cát Lái và cầu Đồng Nai 2 theo phương thức đối tác công tư (PPP), do các dự án đi qua địa bàn hai địa phương.
Theo dự thảo, dự án cầu Cát Lái và tuyến đường hai đầu cầu có vận tốc thiết kế 80km/h, quy mô 8 làn. Điểm đầu nằm trên đường Nguyễn Thị Định, cách nút giao Mỹ Thủy khoảng 400m (phường Cát Lái, TPHCM), điểm cuối kết nối vào đường cao tốc Bến Lức - Long Thành (xã Đại Phước, tỉnh Đồng Nai).
Tổng chiều dài dự án hơn 11,6km, trong đó phần cầu dài hơn 3km. Tổng mức vốn đầu tư sơ bộ khoảng 20.614 tỉ đồng. UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan thẩm quyền triển khai theo phương thức PPP, thời gian thực hiện từ năm 2025 đến 2028.
TPHCM sẽ thực hiện dự án đầu tư công độc lập mở rộng đường Nguyễn Thị Định, đoạn từ nút giao Mỹ Thủy đến sông Đồng Nai, với sơ bộ tổng mức đầu tư 4.975 tỉ đồng.
Dự án cầu Đồng Nai 2 (cầu Long Hưng) và tuyến đường hai đầu cầu cũng được trình HĐND TPHCM xem xét thống nhất. Tuyến đường có vận tốc thiết kế 80km/h, quy mô 8 làn. Điểm đầu giao với đường vành đai 3 tại nút giao Gò Công (phường Long Phước, TPHCM), điểm cuối giao với quốc lộ 51 (phường Tam Phước, tỉnh Đồng Nai).
Tổng chiều dài dự án 11,8km, trong đó phần cầu dài 2,34km. Tổng mức đầu tư đoạn thuộc tỉnh Đồng Nai là 6.411 tỉ đồng, gồm cả giải phóng mặt bằng với tổng mức đầu tư 724 tỉ đồng. UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan thẩm quyền đầu tư theo phương thức PPP.
Phía TPHCM sẽ triển khai dự án đầu tư công xây dựng đường nối từ nút giao Gò Công đến cầu Long Hưng, tổng mức đầu tư 4.218 tỉ đồng, thời gian thực hiện 2025-2028.
Theo UBND TPHCM, hiện kết nối giao thông giữa TPHCM và Đồng Nai chủ yếu dựa vào đường bộ, đường sắt và đường thủy, trong đó đường bộ là chủ đạo. Tuy nhiên, nhiều tuyến đường như quốc lộ 1, quốc lộ 51 đã quá tải do mật độ phương tiện tăng cao.
Dù hai địa phương đã triển khai các tuyến kết nối, năng lực đáp ứng vẫn hạn chế, đặc biệt khi sân bay quốc tế Long Thành chuẩn bị vận hành.
TPHCM và Đồng Nai thống nhất rằng cầu Cát Lái và cầu Đồng Nai 2 là các dự án cấp bách, đóng vai trò then chốt trong việc rút ngắn thời gian di chuyển, tăng kết nối với Đồng Nai và khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu cũ. Hai bên đặt mục tiêu đẩy nhanh thủ tục để có thể khởi công trong quý 4-2025 hoặc quý 1-2026.


