Chờ...

TPHCM thí điểm thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công

VOH - HĐND TPHCM chính thức thông qua Nghị quyết về việc thí điểm thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công TPHCM tại kỳ họp thứ 18 diễn ra vào sáng ngày 27/9.

Đây là bước tiến mới nhằm cải cách và nâng cao hiệu quả công tác hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Trung tâm phục vụ hành chính công trực thuộc UBND TPHCM, có nhiệm vụ tiếp nhận, giải quyết và kiểm soát các thủ tục hành chính theo cơ chế "một cửa, một liên thông".

Nguyen Thi Le
Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu khai mạc kỳ họp - Ảnh: NLĐ

Mô hình này là bước đi kế thừa từ mô hình "Bộ phận Một cửa hiện đại" đã hoạt động hiệu quả trước đây, với mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân tiếp cận dịch vụ công mà không phân biệt địa giới hành chính.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan nhấn mạnh, Trung tâm phục vụ hành chính công không chỉ đơn thuần giải quyết các thủ tục mà còn chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo sự hài lòng tối đa cho người dân và doanh nghiệp.

Mô hình này sẽ được triển khai thí điểm theo ba giai đoạn: từ 1/10/2024 đến 31/12/2024, từ 1/1/2025 đến 31/12/2025, và từ 1/1/2026 đến 31/12/2026.

Trung tâm có trụ sở chính tại số 86 Lê Thánh Tôn, quận 1, và dự kiến sẽ chuyển về số 16 Võ Văn Tần, quận 3 trong tương lai. Các thủ tục hành chính sẽ được tiếp nhận và xử lý tại 23 chi nhánh, bao gồm 22 quận, huyện và TP Thủ Đức, cùng với một chi nhánh trung tâm.

Ngoài ra, trung tâm cũng tích hợp các bộ phận một cửa từ cấp sở và xã, phường, đẩy mạnh giao dịch trực tuyến nhằm giảm thiểu thủ tục giấy tờ.

Dự kiến, Trung tâm phục vụ hành chính công TPHCM sẽ chính thức ra mắt vào đầu tháng 10/2024, hứa hẹn mang đến một bước tiến mới trong việc cải cách hành chính và nâng cao trải nghiệm người dân.