TPHCM thực hiện đánh giá DDCI để cải thiện môi trường đầu tư

(VOH) – Sáng 16/12, UBND TPHCM tổ chức hội nghị công bố triển khai Đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở ban ngành và địa phương (DDCI) TPHCM năm 2022.

UBND TPHCM phát động chương trình Đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở ban ngành và địa phương (DDCI năm 2022) từ nay đến hết tháng 1/2023. Việc khảo sát sẽ do các đơn vị độc lập thực hiện để đảm bảo tính công minh, khách quan nhất.

TPHCM thực hiện đánh giá DDCI để cải thiện môi trường đầu tư
 Khởi động đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở ngành và địa phương. Nguồn: TTO

Đề án sẽ triển khai đến khoảng 15.000 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể, thực hiện đánh giá năng lực điều hành kinh tế của sở ban ngành và địa phương.

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan nhận xét việc đánh giá này giúp cho việc đánh giá chỉ số PCI chính xác hơn. DDCI thể hiện sức mạnh tổng hợp từ các sở ngành đến địa phương.

Phó Chủ tịch cho rằng sở ngành làm tốt nhưng địa phương không tốt cũng sẽ không hiệu quả. Muốn cải thiện môi trường đầu tư cần lắng nghe từ phía doanh nghiệp và cũng cần làm cho doanh nghiệp hiểu và chia sẻ với chính quyền.

Các nội dung khảo sát đánh giá:

Các chỉ số về tính minh bạch và tiếp cận thông tin, tính năng động và hiệu lực của hệ thống sở ban ngành và chính quyền địa phương.

Chi phí thời gian, chi phí không chính thức, cạnh tranh bình đẳng, hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, thiết chế pháp lý và an ninh trật tự.

Vai trò của người đứng đầu sở ban ngành, chính quyền địa phương. Riêng khối địa phương sẽ đánh giá thêm chỉ số tiếp cận đất đai và ổn định trong sử dụng đất.

Mục đích thực hiện đánh giá DDCI nhằm nhìn ra được ưu điểm và hạn chế, đề ra giải pháp nâng cao cải cách hành chính, chất lượng điều hành kinh tế, tạo môi trường thuận lợi cho việc đầu tư, sản xuất kinh doanh; cải thiện chất lượng quản trị công, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

Dự kiến kết quả đánh giá DDCI 2022 sẽ hoàn thành và báo cáo trước ngày 15/3/2023. TPHCM hướng đến đưa đánh giá này thành hoạt động thường niên để giúp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TP.