Chờ...

TPHCM thúc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, cảnh báo 11 đơn vị chậm tiến độ

VOH - Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TPHCM vừa cóvăn bản nhắc nhở 11 đơn vị có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 dưới 95%.

Yêu cầu các đơn vị này rà soát lại kế hoạch và đưa ra giải pháp cụ thể để đẩy nhanh tiến độ giải ngân từ nay đến cuối năm.

Các cơ quan chủ quản và chủ đầu tư phải đảm bảo rằng số vốn và tỷ lệ giải ngân hàng tuần, hàng tháng tuân theo kế hoạch đã cam kết. Đồng thời, các đơn vị này cần triển khai các biện pháp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, đảm bảo mục tiêu giải ngân vượt mức kế hoạch đề ra.

Trong trường hợp các đơn vị đã đăng ký bổ sung vốn cho năm 2024 nhưng không thể giải ngân số vốn này do các lý do khách quan, tỷ lệ giải ngân sẽ được tính dựa trên số vốn thực tế đã giải ngân so với kế hoạch ban đầu, và các đơn vị sẽ không bị xem xét xử lý nếu không đạt mức giải ngân bổ sung.

Giai ngan TPHCM
Ảnh minh hoạ: TTXVN

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TPHCM cũng chỉ ra rằng, có đến 60 nội dung kiến nghị liên quan đến các dự án đầu tư công đã hết thời hạn giải quyết nhưng vẫn chưa được xử lý, trong đó có 29 nội dung chưa có phản hồi từ các đơn vị liên quan.

Các đơn vị bị nhắc nhở lần đầu bao gồm Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, Sở Giao thông Vận tải, Sở Quy hoạch-Kiến trúc, Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường, cùng với Ủy ban Nhân dân các quận huyện như Bình Chánh, Nhà Bè, quận 8, quận 12, quận Tân Phú và thành phố Thủ Đức.

Đối với các đơn vị đã bị nhắc nhở lần thứ hai trở lên, như Ban Quản lý khu công viên lịch sử văn hóa dân tộc và các sở, ngành liên quan, lãnh đạo thành phố yêu cầu khẩn trương hoàn thành các thủ tục cần thiết để đảm bảo giải ngân vốn cho các dự án trọng điểm, đặc biệt là các dự án nạo vét, cải tạo môi trường tại rạch Xuyên Tâm và kênh Đôi.

Theo Cục Thống kê TPHCM, tính đến hết tháng 7/2024, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của thành phố mới chỉ đạt 12.064 tỷ đồng, tương đương 15,2% kế hoạch, một con số khá thấp so với kỳ vọng. Điều này đòi hỏi các đơn vị phải có sự nỗ lực lớn hơn trong việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân trong những tháng cuối năm.

Lãnh đạo thành phố nhấn mạnh rằng việc chậm trễ trong giải ngân vốn không chỉ ảnh hưởng đến tiến độ của các dự án mà còn gây ra nhiều hệ lụy về kinh tế và xã hội. Do đó, các đơn vị cần có những hành động quyết liệt hơn để đảm bảo hoàn thành mục tiêu giải ngân đã đề ra.