TPHCM: Tiếp tục giãn cách xã hội thêm 2 tuần

(VOH) - Buổi họp trực tuyến về COVID-19 tại TPHCM sáng nay 14/6, đã đi đến quyết định tiếp tục giãn cách xã hội toàn TPHCM theo chỉ thị 15 thêm 2 tuần nữa.

Cuộc họp trực tuyến về COVID-19 sáng nay 14/6 có sự tham dự của Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP Ngyễn Thành Phong.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong tại cuộc họp sáng 14-6 - Ảnh: Trung tâm báo chí TP.HCM
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong tại cuộc họp sáng 14-6 - Ảnh: Trung tâm báo chí TP.HCM

Báo cáo tại cuộc họp, bác sĩ Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM, cho biết từ ngày 18/5 đến 13/6, TP phát hiện 821 ca mắc Covid-19 tại 22 quận - huyện. Các chuỗi lây nhiễm trong đợt dịch này là chủng virus Delta, gây lây nhiễm mạnh.

Sự lây nhiễm từ gia đình vào nơi làm việc và từ nơi làm việc về nhà đã làm cho dịch lan rất nhanh và rộng tại TP. Về cơ bản các chuỗi lây nhiễm, một số ổ dịch đã được kiểm soát. Tuy nhiên, TP đã xuất hiện một số ổ dịch mới. 

Sở Y tế TP HCM đề xuất tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội toàn TP theo Chỉ thị 15 (kể cả quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc, quận 12), thời gian giãn cách tiếp theo là 14 ngày kể từ ngày 15/6.

Sau khi nghe các sở ngành, quận huyện báo cáo tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn TP, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã quyết định tiếp tục giãn cách xã hội toàn địa bàn TPHCM theo chỉ thị 15 thêm 2 tuần.

Riêng Quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc, quận 12 cũng chuyển sang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15. Tùy thuộc vào diễn biến của dịch bệnh trong 1 tuần, một số khu vực sẽ chuyển sang Chỉ thị 15 hoặc 16. 

Với quyết định mới này, việc giãn cách xã hội tại TPHCM dự kến kết thúc vào 0g ngày 15/6 (theo quyết định được đưa ra cách đây 2 tuần) sẽ kéo dài thêm 2 tuần nữa.

cuộc họp 14 06
Cuộc họp tại điểm cầu UBND TPHCM.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nhận định về tổng thể, sau hai tuần thực hiện giãn cách, tình hình dịch bệnh còn phức tạp, đặc biệt sự xuất hiện của hàng loạt chuỗi lây nhiễm cho thấy dịch có thể xâm nhập TP từ đầu tháng 5 và đã trải qua 4-5 chu kỳ lây nhiễm. 

Dịch bệnh đã len lỏi và có thể sẽ được phát hiện qua khám sàng lọc, truy vết thời gian tới. Chính vì vậy, Chủ tịch UBND TPHCM quyết định TP.HCM sẽ giãn cách xã hội toàn TP theo chỉ thị 15 thêm 2 tuần nữa.

Ông Nguyễn Thành Phong yêu cầu cần tăng cường kiểm soát, kiểm tra mạnh mẽ hơn nữa những nơi triển khai không nghiêm chỉ đạo của TP. Một số nơi vẫn tổ chức ăn nhậu, những nơi tụ tập đông người, không theo Chỉ thị 15, không chấp hành quy định. Nếu để phát sinh dịch bệnh, chủ tịch UBND quận, huyện, địa phương phải chịu trách nhiệm.

Theo Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên nhận định trường hợp F1, F2 của các ca bệnh ngày càng nhiều, trong khi ngoài xã hội còn chưa biết được số người nhiễm âm thầm có thể lây cho người khác. Bên cạnh đó, có thể còn nhiều chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng chưa phát hiện, một số chuỗi mới phát hiện chưa kịp truy vết, ngày càng nhiều ca nhiễm bất ngờ do một số trường hợp lơ là, mất cảnh giác. 

Tình hình trên đã đặt ra thách thức lớn cho TPHCM khi vừa phải kiểm soát dịch bệnh vừa phục hồi sản xuất để thực hiện hiệu quả mục tiêu kép. Theo Bí thư Thành ủy TPHCM, việc kéo dài giãn cách xã hội toàn TP một thời gian nữa, tương ứng 1 chu kỳ lây nhiễm mới, là cần thiết.