TPHCM tri ân các tài xế vận chuyển bệnh nhân Covid-19

(VOH) - Sáng 30/1, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên chủ trì buổi họp mặt, tri ân của TPHCM đối với các tài xế đã tham gia vận chuyển bệnh nhân trong giai đoạn cao điểm chống dịch Covid-19.

Đây là hoạt động ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm, tri ân không bỏ quên bất cứ ai đã tham gia chung tay chống dịch tại TPHCM.

TPHCM tri ân các tài xế vận chuyển bệnh nhân Covid-19: Họ đã chọn lựa sự mạo hiểm, dấn thân 1

Bác sĩ Nguyễn Duy Long - Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115, phát biểu tại buổi họp mặt, tri ân các tài xế vận chuyển bệnh nhân Covid-19

Trong cuộc chiến sinh tử với làn sóng Covid-19 lần thứ 4, rất nhiều tình nguyện viên trên khắp cả nước đã đăng ký tình nguyện vào nơi tuyến đầu cùng chia sẻ khó khăn với ngành y tế và người dân TP.HCM. Thời điểm đỉnh của dịch, TP.HCM đã nhận được sự hỗ trợ của Bộ Quốc phòng 30 xe cứu thương cùng 60 y bác sĩ; Trung tâm cấp cứu 115 Đà Nẵng với 5 xe, 16 y bác sĩ; Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ 20 xe với 40 tài xế, Sở Y tế các tỉnh Bạc Liêu, Đắk Lắk…

TPHCM tri ân các tài xế vận chuyển bệnh nhân Covid-19: Họ đã chọn lựa sự mạo hiểm, dấn thân 2
Quang cảnh buổi lễ

Là một trong những tài xế tham gia cấp cứu bệnh nhân Covid-19 giai đoạn đầu này, tài xế Hồ Công Lực, công tác tại trung tâm cấp cứu 115 trải lòng: “Tôi tham gia vận chuyển bệnh nhân, thời điểm đó rất lo ngại, nhưng khi đã lao vào thì mình càng hăng hái. Chỉ có buồn và lo lắng là có khoảng thời gian, người nhà báo tin ở nhà có bị người nhiễm Covid, nhưng nhờ sự động viên của lãnh đạo và anh em đồng nghiệp, mình đã vượt qua”.

Giai đoạn cuối tháng 7/2021, Công ty Cổ phần xe khách Phương Trang đã hoán cải 260 xe khách thành 260 xe cứu thương cùng lực lượng tài xế tham gia hỗ trợ Thành phố công tác vận chuyển cấp cứu người bệnh F0 tại các quận, huyện. Rồi biệt đội taxi Mai Linh ra đời với hơn 100 xe được thiết kế vách ngăn và trang bị bình oxy cùng 212 tình nguyện viên được tập huấn trở thành nhân viên y tế lao vào cuộc chiến… Ông Hồ Minh Sang, tài xế của Công ty Cổ phần xe khách Phương Trang chia sẻ, thời điểm đó ai cũng rất sợ bị nhiễm dịch bệnh.

“Sợ thì cũng rất sợ, nhưng giờ đã bùng dịch rồi, anh em tài xế cũng cố gắng đưa bệnh nhân đi cấp cứu ở bệnh viện. Ngày nào tôi cũng chở biết bao nhiêu người”- ông Hồ Minh Sang cho hay.

TPHCM tri ân các tài xế vận chuyển bệnh nhân Covid-19: Họ đã chọn lựa sự mạo hiểm, dấn thân 3
Em Lê Tấn Sang, sinh viên năm 4 Khoa Bác sĩ Đa khoa - Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch cho biết, đã tham gia lực lượng hỗ trợ tình nguyện công tác lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng và lực lượng taxi cấp cứu từ đợt dịch bùng phát mạnh tại TPHCM

Qua nhiều nguồn thông tin, khoảng tháng 6/2021, em Lê Tấn Sang, sinh viên năm 4 Khoa Bác sĩ Đa khoa - Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch biết rằng đang có đợt dịch bùng phát mạnh tại TPHCM. Thời điểm đó, thông tin về lực lượng y tế TPHCM đang bị quá tải và đang cần lực lượng sinh viên các trường y khoa hỗ trợ, do đó, Sang đăng ký tham gia vào lực lượng tình nguyện này.

Giai đoạn đầu, các em được Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM tập huấn cho công tác lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng, đến cuối tháng 7/2021, Sang tham gia vào lực lượng taxi cấp cứu. Trong quá trình này, em nhận lệnh của Trung tâm Điều phối Cấp cứu 115 xuống nhà vận chuyển một bệnh nhân F0 đi cấp cứu ở bệnh viện gần nhất. Nhưng do thời điểm đó, các bệnh viện đều quá tải, em và lực lượng chờ sự điều phối của Trung tâm Cấp cứu 115, đến 3 giờ sáng thì bệnh nhân trở nặng, lúc này em chủ động kết nối với bệnh viện Chợ Rẫy và đưa bệnh nhân vào cấp cứu nhưng bà đã không qua khỏi.

“Em đã hỗ trợ các anh chị bác sĩ đưa bệnh nhân vô cấp cứu, lúc đó em đánh giá bệnh nhân này khó qua khỏi. Sau đó em bước ra thì các con của chị đó cảm ơn em nhiệt tình, lúc đó em cũng thấy buồn. Đến sáng hôm sau thì chị ấy nhắn tin cho em báo là mẹ chị đã ra đi và gởi lời cảm ơn em. Em cảm thấy rất bối rối và áy náy vì em chưa giúp gì cho gia đình chị ấy mà cảm ơn em nhiệt tình đến vậy, đó là điều mà em nhớ nhất trong lần tham gia chống dịch”- em Lê Tấn Sang nhớ lại.

TPHCM tri ân các tài xế vận chuyển bệnh nhân Covid-19: Họ đã chọn lựa sự mạo hiểm, dấn thân 4
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh: Thành phố tri ân tất cả các chiến sĩ lái xe kiên cường, quả cảm, các tổ chức, cá nhân đã cống hiến và góp phần rất quan trọng trong cuộc chiến phòng chống đại dịch Covid-19

Phát biểu tại buổi họp mặt này, Bí Thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên thay mặt cho hàng trăm ngàn gia đình bị nhiễm Covid-19 - bày tỏ lòng biết ơn đối với sự dấn thân của các tài xế trong thời điểm dịch bùng phát mạnh. Đây là những gương mặt đại diện cho vô số các chiến sĩ tình nguyện lái xe chở người bị nhiễm Covid-19, cấp cứu người chuyển nặng, vận chuyển ô xi, trang thiết bị y tế, lương thực thực phẩm phục vụ cho công tác phòng chống dịch suốt những ngày qua. Các chiến sĩ dũng cảm đã nỗ lực tối đa bằng mọi cách, đã sẻ chia, cứu giúp nhiều người trong cơn hoạn nạn.

"Có thể có hàng ngàn tình huống khác nhau. Mỗi tình huống là một câu chuyện về tình người, về thử thách nghiệt ngã giữa lòng trắc ẩn, một cách ứng xử giữa làn ranh sinh tử của một con người không đơn giản chút nào. Nhưng với đạo đức nghề nghiệp, với lương tâm làm người mà bao chiến sĩ lái xe đã không hề do dự. Họ đã chọn lựa sự mạo hiểm, sẵn sàng chấp nhận mọi rủi ro có thể ập đến bất cứ lúc nào”- Bí Thư Thành ủy nhận định.  

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho hay, nhiều mô hình vận chuyển cấp cứu liên tiếp ra đời, như: mô hình hỗ trợ cấp cứu, chuyển viện bằng taxi của công ty cổ phần Mai Linh, công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam, công ty cổ phần xe khách Phương Trang của Tập đoàn Hoàn Mỹ, cấp cứu 115 xuyên Việt, 115 Sài Gòn, đặc biệt là nhóm thiện nguyện: trao oxi, trao sự sống, biệt đội oxi, oxi Sài Gòn...và còn rất nhiều những mô hình thiện nguyện khác, sát cánh cùng thành phố trong những gia đoạn khó khăn.

TPHCM tri ân các tài xế vận chuyển bệnh nhân Covid-19: Họ đã chọn lựa sự mạo hiểm, dấn thân 5

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên tặng quà tri ân các tài xế vận chuyển bệnh nhân Covid-19

TPHCM tri ân các tài xế vận chuyển bệnh nhân Covid-19: Họ đã chọn lựa sự mạo hiểm, dấn thân 6

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên tặng quà tri ân các tài xế vận chuyển bệnh nhân Covid-19

Thành phố tri ân tất cả các chiến sĩ lái xe kiên cường, quả cảm, các tổ chức, cá nhân đã cống hiến và góp phần rất quan trọng trong cuộc chiến phòng chống đại dịch Covid-19. Hiện nhóm thiện nguyện F0 cũng đã đưa 15 xe cấp cứu ra hỗ trợ miền Bắc. Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đề nghị các địa phương tiếp tục rà soát danh sách các tài xế taxi để có hình thức tri ân kịp thời, phù hợp.