Chờ...

TPHCM và Nam Bộ tiếp tục có mưa dông vào chiều tối, cảnh báo nguy cơ ngập úng

VOH - Trong tuần này, TPHCM và các tỉnh thành Nam Bộ sẽ tiếp tục đối mặt với tình trạng mưa rào và dông vào các buổi chiều và tối.

Nhiễu động gió đông trên cao đang hoạt động mạnh và duy trì trên khu vực, khiến mưa dông trở thành hiện tượng thời tiết phổ biến trong những ngày tới.

Từ đêm qua đến sáng nay (14/10), khu vực Nam Bộ đã ghi nhận nhiều trận mưa lớn. Một số nơi như Vĩnh Viễn (Hậu Giang) ghi nhận lượng mưa lên tới 69,6mm, Cái Bè (Tiền Giang) đạt 64,4mm. Những trận mưa lớn vào đêm và sáng đã gây ra tình trạng ngập cục bộ ở một số khu vực.

Ngap TPHCM
Ảnh minh hoạ

Dự báo chiều và đêm nay, mưa rào và dông sẽ tiếp tục xảy ra rải rác trên khắp Nam Bộ, với lượng mưa phổ biến từ 10-30mm, một số nơi có thể đạt trên 70mm. Trong mưa dông, các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như lốc xoáy, sét và gió giật mạnh có thể xảy ra, đặc biệt nguy hiểm cho người dân sinh sống tại các vùng trũng thấp, nơi dễ bị ngập úng.

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết, tình trạng thời tiết này sẽ kéo dài suốt tuần, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp xích đạo đang dần hoạt động mạnh trở lại từ ngày 15-16/10. Đồng thời, áp cao lạnh lục địa suy yếu cũng là nguyên nhân góp phần vào sự gia tăng tình trạng mưa dông vào chiều và tối tại khu vực này.

Theo dự báo, khoảng từ ngày 18-19/10, áp cao lạnh lục địa sẽ được tăng cường trở lại, có thể thay đổi tình hình thời tiết. Tuy nhiên, trước mắt, người dân TPHCM và các tỉnh Nam Bộ cần chuẩn bị các biện pháp phòng chống ngập lụt, đặc biệt ở các vùng trũng thấp, khu vực đô thị có hệ thống thoát nước kém. Những hiện tượng như lốc, sét và gió giật mạnh cũng có thể xảy ra, gây nguy hiểm cho người dân.

Mưa lớn vào buổi chiều và tối không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày mà còn có thể làm gia tăng tình trạng ùn tắc giao thông tại TPHCM, nhất là vào giờ cao điểm. Người dân cần theo dõi sát các bản tin dự báo thời tiết và có kế hoạch di chuyển phù hợp để tránh gặp rủi ro trong thời tiết xấu.

Với tình trạng thời tiết diễn biến phức tạp, việc chuẩn bị các biện pháp phòng tránh ngập úng và bảo đảm an toàn cá nhân là rất cần thiết để giảm thiểu thiệt hại do mưa dông gây ra trong thời gian tới.