Trao bằng Tổ quốc ghi công đối với liệt sĩ Nguyễn Hoàng Nam

(VOH) - Hồi tháng 5/2018, “hiệp sĩ đường phố” Nguyễn Hoàng Nam và “hiệp sĩ” Nguyễn Văn Thôi (sinh năm 1976, quê Bình Định) đã bị tội phạm đâm trúng khi ngăn chặn hành vi trộm cướp tại quận 3, TPHCM.

Ngày 28/08, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Thành phố phối hợp với Ủy ban nhân dân quận Gò Vấp đã trang trọng tổ chức Lễ trao bằng Tổ quốc ghi công Liệt sĩ Nguyễn Hoàng Nam (sinh năm 1989, quê Đồng Nai).

Hồi tháng 5/2018, “hiệp sĩ đường phố” Nguyễn Hoàng Nam và “hiệp sĩ” Nguyễn Văn Thôi (sinh năm 1976, quê Bình Định) đã bị tội phạm đâm trúng khi ngăn chặn hành vi trộm cướp tại quận 3, TPHCM. Được đưa đi cấp cứu nhưng anh Nguyễn Văn Thôi và anh Nguyễn Hoàng Nam đã không qua khỏi.

Để ghi nhận hành động dũng cảm của 2 hiệp sĩ đã xả thân bảo vệ tài sản của nhân dân, UBND TPHCM đã có văn bản đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xem xét trình Thủ tướng Chính phủ công nhận liệt sĩ và cấp bằng Tổ quốc ghi công với hai “hiệp sĩ” này.

Ba mẹ liệt sĩ Nguyễn Hoàng Nam xúc động nhận bằng Tổ quốc ghi công cho con

Tại buỗi lễ, ông Nguyễn Hiếu Hoàng, cha liệt sĩ Nguyễn Hoàng Nam xúc động chia sẻ: “Con tôi là hiệp sĩ đường phố Nguyễn Hoàng Nam đã chính thức được tổ quốc ghi công. Xen lẫn sự xúc động là niềm tự hào, hãnh diện của gia đình chúng tôi vì đã có một người con như vậy. Tôi nghĩ rằng cái chết của Nam là không vô nghĩa, không uổng phí.

Ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và xã hội thành phố cho biết, sau thời gian hơn 2 năm đề xuất, trình hồ sơ, 2 hiệp sĩ Nguyễn Hoàng Nam và Nguyễn Văn Thôi đã được Thủ tướng cấp bằng Tổ quốc ghi công và công nhận liệt sĩ dịp Ngày thương binh liệt sĩ 27/7/2020.

Sự hy sinh của 2 liệt sĩ đã gây sự xúc động mạnh trong cả nước, là những tấm gương trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc: “Chúng ta rất ngậm ngùi xúc động trước sự hy sinh dũng cảm trong việc săn bắt cướp, giữ cho thành phố bình yên. Tấm gương hy sinh này gây dấu ấn rất lớn cho đồng bào thành phố, cho cả nước. Như thân sinh của liệt sĩ Hoàng Nam phát biểu, gia đình rất là xúc động, rất kiêu hãnh, cũng là danh dự, có một người con đã hy sinh trong thời bình, giữ vững cho thành phố này phát triển.

Đại diện lãnh đạo Sở LĐ-TBXH Thành phố trao bằng Tổ quốc ghi công cho gia đình liệt sĩ Nguyễn Hoàng Nam.

Về bằng Tổ quốc ghi công liệt sĩ Nguyễn Văn Thôi, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố cho biết, đã được chuyển về quê nhà Bình Định, để địa phương tổ chức trao bằng cho gia đình liệt sĩ Nguyễn Văn Thôi.

H. Lĩnh