Tri ân những tài xế lao vào tâm dịch chở bệnh nhân cấp cứu

(VOH) - Ngày 25/2, Tập đoàn Mai Linh tổ chức lễ tri ân, vinh danh 141 lái xe Mai Linh trên tuyến đầu chống dịch tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Cần Thơ.

Đây là những lái xe đã tình nguyện cùng đội ngũ y tế trực tiếp chở những người dân mắc COVID-19 trong giai đoạn giãn cách xã hội.

Thời gian cam go nhất của dịch bệnh đã đi qua, nhưng mỗi khi nhớ lại những mất mát, đau thương do dịch bệnh gây ra, nhiều người từng được đội taxi cấp cứu F0 giúp đỡ vẫn bồi hồi xúc động. Chị Bùi Kim Anh, con gái của bà Nguyễn Thị Chét (ngụ đường Huỳnh Tấn Phát, Huyện Nhà Bè, TPHCM - người được đội cấp cứu taxi chở đến bệnh viện với chuyến xe 0 đồng, chia sẻ: “Mỗi lần nhớ lại khoảnh khắc đau thương đó là cả gia đình tôi đều rơi nước mắt. Ngay giữa tâm dịch, ai cũng lo lắng ở trong nhà thì các anh lại lao ra đường, dìu mẹ tôi lên xe, đưa đến bệnh viện. Dù mẹ tôi không qua khỏi nhưng trước khi ra đi, mẹ tôi căn dặn phải đi tìm các anh lái xe taxi chở mẹ để cám ơn. Lúc đó, tôi cùng không biết người lái taxi là ai, ở đâu. Nhờ đọc báo mà gia đình tôi đi khắp các khu dã chiến để tìm anh lái xe Nguyễn Đức Dũng, sinh viên y khoa Nguyễn Minh Hoàng để thay mẹ nói lời cảm ơn theo di nguyện của mẹ”.

Các anh em tài xế thuộc biệt đội taxi cấp cứu F0 không thể nhớ mình đã chở bao nhiêu bệnh nhân F0 nặng và nguy kịch đến các bệnh viện, nhưng mỗi chuyến xe họ đều nỗ lực và khi thấy từng người bệnh được cứu sống là niềm hạnh phúc thật khó tả. Anh Nguyễn Đức Dũng xúc động chia sẻ: “Là thành viên trực chiến trong 83 ngày đêm tại Nhà Bè, lúc đó chúng tôi chỉ biết xoay vô lăng, lên ga, căng mắt, nhìn thẳng, đi thật nhanh đến nhà gia đình các bệnh nhân, chuyển oxy và cùng đội y tế tranh thủ từng giây từng phút để cứu bệnh nhân tỉnh lại, rồi đưa họ đến bệnh viện một cách nhanh nhất. Không còn gì vui hơn bằng mình cứu được một mạng người. Tôi không thể nhớ mình đã chở bao nhiêu bệnh nhân F0 nặng và nguy kịch đến các bệnh viện, nhưng mỗi chuyến xe tôi đều nỗ lực và khi thấy họ được cứu sống là niềm hạnh phúc thật khó tả".

Tri ân những tài xế “chiến binh” lao vào tâm dịch chở bệnh nhân cấp cứu 1
Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải TPHCM tặng hoa tri ân các tài xế trong biệt đội taxi tham gia tuyến đầu chống dịch

Tháng 7/2021, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đã có công văn yêu cầu xe taxi của Tập đoàn Mai Linh tham gia hỗ trợ để vận chuyển các bệnh nhân nhiễm Covid -19 đến các bệnh viện dã chiến, khu điều trị cách ly để cứu chữa kịp thời. Tập đoàn đã điều động 101 xe taxi chuyển đổi thành xe taxi cấp cứu với các thiết bị y tế cơ bản như: bình ô xy, mặt nạ thở, máy đo SpO2, kit xét nghiệm nhanh cùng nhân viên y tế, tình nguyện viên, sinh viên y khoa đi kèm để vận chuyển các bệnh nhân F0. Đội xe taxi cấp cứu hoạt động 24/24 theo sự điều phối của Trung tâm cấp cứu 115 rồi nhân rộng mô hình và hỗ trợ các tỉnh thành như Hà Nội, Cần Thơ. Trong thời gian đó, 20 tài xế bị nhiễm Covid-19 được chữa khỏi và tiếp tục quay trở lại phục vụ; nhiều lái xe gạt đi nỗi đau mất mát người thân, nén đau thương để tiếp tục cứu người.