Chờ...

Triển khai nhiệm vụ ngành nông nghiệp 2024: Nhiều kiến nghị thực hiện các dự án hỗ trợ phát triển nông nghiệp

VOH - Cà Mau kiến nghị sớm triển khai dự án Cái Lớn - Cái Bé giai đoạn 2 để mở rộng vùng sản xuất, Sơn La muốn được hỗ trợ làm sân bay, cao tốc để tạo thuận lợi phát triển nông nghiệp.

Chiều 3/1, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Bộ trưởng Lê Minh Hoan chủ trì hội nghị.

Hội nghị được kết nối trực tuyến từ điểm cầu Hà Nội tới các điểm cầu 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Tại hội nghị, nhiều địa phương đã có các đề nghị giúp thúc đẩy phát triển ngành nông nghiệp.

Triển khai nhiệm vụ ngành nông nghiệp 2024: Nhiều kiến nghị triển khai các dự án hỗ trợ phát triển nông nghiệp 1
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham quan các sản phẩm nông nghiệp - Ảnh: TTXVN

Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử cho biết chính quyền, nhân dân, doanh nghiệp của tỉnh Cà Mau đã tìm tòi sáng kiến, xây dựng các mô hình sản xuất thích ứng với biến đổi khí hậu. Việc gắn với phát triển du lịch sinh thái nông nghiệp, nông thôn được đánh giá có hiệu quả cao.

Đến nay Cà Mau có 30 điểm du lịch sinh thái ở nông thôn gắn với mô hình sản xuất nông nghiệp, chủ yếu ở vùng sản xuất lúa tôm và vùng rừng ngập mặn.

Cà Mau vừa bước đầu xây dựng thành công mô hình thả rạn nhân tạo ở ven biển để phục hồi nguồn lợi và khai thác hợp lý thủy sản, mô hình này cũng tạo ra triển vọng có thể gắn với du lịch biển.

Sắp tới, tỉnh Cà Mau sẽ tiếp tục tổ chức cho 100% diện tích nuôi tôm đạt được các chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế. Tiếp tục mở rộng vùng sản xuất lúa tôm, hoàn thiện mô hình du lịch gắn với phục hồi, tái tạo nguồn lợi biển.

Để thực hiện các mục tiêu này, tỉnh Cà Mau kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sớm triển khai dự án Cái Lớn - Cái Bé giai đoạn 2.

Tỉnh cũng mong muốn Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đầu tư thỏa đáng cho chương trình phục hồi và tái tạo nguồn lợi thủy sản để giúp bà con ngư dân chuyển đổi nghề.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Nguyễn Thành Công cho biết năm 2023 nông nghiệp góp phần vào tăng trưởng 5,48% của kinh tế Sơn La.

Nông nghiệp Sơn La đã và đang theo hướng đi chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thu hút đầu tư vào nông nghiệp, xây dựng thương hiệu, phát triển các sản phẩm gắn với chế biến sâu nông sản.

Tỉnh cũng duy trì triển khai theo hướng chuỗi giá trị gắn từ người nông dân đến hợp tác xã, doanh nghiệp và các nhà máy chế biến lớn. Chú trọng xây dựng vùng nông nghiệp công nghệ cao trong chăn nuôi, trồng trọt và xây dựng 294 mã số vùng trồng phục vụ xuất khẩu.

Để thúc đẩy phát triển kinh tế và nông nghiệp, Phó Chủ tịch Sơn La mong muốn Thủ tướng tiếp tục hỗ trợ tạo điều kiện để Sơn La nâng cấp sân bay Nà Sản, ngoài ra mong muốn mời gọi, giới thiệu các nhà đầu tư có đủ về trình độ, khoa học công nghệ… để giúp Sơn La xây dựng các nhà máy chế biến sâu, nhất là nhà máy chế biến nông lâm thủy sản.