Triển lãm 50 bức ảnh về Lãnh tụ Mahatma Gandhi tại các trường Đại học ở TPHCM

(VOH) - Hôm nay 2/10 cũng là Ngày kỷ niệm 151 năm Ngày sinh của Lãnh tụ Mahatma Gandhi (2/10/1869 - 2/10/2020).

Dịp này, các hoạt động xung quanh sự kiện này cũng sẽ được Chính phủ Ấn Độ tổ chức ở nhiều nước trên thế giới. Tại Việt Nam, với quan hệ hợp tác truyền thống lâu đời gần nửa thế kỷ qua, các hoạt động kỷ niệm Ngày sinh của Anh hùng dân tộc Mahatma Gandhi cũng được tổ chức ở nhiều nơi, trong đó có TPHCM. Đáng chú ý là chuỗi các Triển lãm 50 bức ảnh về Lãnh tụ Mahatma Gandhi tại các Trường Đại học ở TPHCM trong tháng 10 này. Nhân dịp này, ông Madan Mohan Sethi - Tân Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TPHCM dành cho VOH cuộc phỏng vấn ngắn.

* VOHKỷ niệm 151 năm Ngày sinh của Lãnh tụ Mahatma Gandhi năm 2020 lần này, sẽ có những hoạt động nào đáng chú ý tại Ấn Độ và  các nơi trên thế giới.

Ông Madan Mohan Sethi: Trước tiên, Tôi rất hân hạnh khi được tiếp nhận công tác tại nơi này. Vào năm nay, chúng tôi tiếp tục kỷ niệm 151 năm Ngày sinh của Mahatma Gandhi. Lễ kỷ niệm này sẽ được tổ chức khắp nơi trên thế giới. Đối với người dân Ấn Độ chúng tôi, các giá trị sống của Mahatma Gandhi liên tục được lưu truyền đến các thế hệ sau. Tại Ấn Độ, chúng tôi tôn kính gọi Mahatma Gandhi là "Người Cha của Dân tộc", và trên trường quốc tế, Gandhi là bậc thầy của tinh thần hòa bình, bất bạo động. Quá trình phi thực dân hóa tại phần lớn các quốc gia đều mang một phần công sức của ông. Tại Ấn Độ, chúng tôi chào mừng ngày sinh của ông theo những cách đặc biệt, chúng tôi từng phát hành các loại tem bưu chính, tem kỷ niệm, và cả những vở kịch diễn ra trên phố, chương trình trò chuyện về Mahatma Gandhi.

Chính phủ Ấn Độ cũng thực hiện rất nhiều dự án với cốt lõi là những lý tưởng của Mahatma Gandhi, ví như các chiến dịch vệ sinh quy mô lớn hoặc cung cấp cơ sở vật chất cơ bản cho nhóm hộ nghèo. Các giá trị cơ bản của triết lý Mahatma Gandhi đã vươn xa khỏi Ấn Độ và phủ rộng khắp tại Liên hợp quốc và các quốc gia phương Tây. Năm vừa qua, trong dịp kỷ niệm 150 năm ngày sinh của Mahatma Gandhi, LHQ và Pháp đã phát hành các tem bưu chính đặc biệt, và nhiều hoạt động chào mừng khác nhau đã được thực hiện tại Serbia, Hungary cùng các quốc gia khác. Các Đại sứ của chúng tôi ở các quốc gia đã đến các trường học và các cơ sở giáo dục để thuyết trình về các giá trị của Mahatma Gandhi.

Lãnh tụ Mahatma Gandh, ngày 2 tháng 10 năm 2020

* VOH: Về những triết lý cũng như lời dạy của Mahatma Gandhi trong thời đại hiện nay có còn nguyên ý nghĩa như trước không, thưa ông?

Ông Madan Mohan Sethi: Những triết lý của Mahatma Gandhi vẫn mang tính ứng dụng cao trong xã hội hiện tại. Ngày nay, chúng ta cùng sống trong một xã hội vừa đậm nét tư bản, vừa giàu tinh thần nhân đạo hơn trước, và chúng ta đều nhìn nhận được sự tiêu cực của một xã hội suy đồi. Chúng ta đang từng bước trở thành một xã hội thiên về tiêu thụ, nặng nề các nhiệm vụ công nghiệp hóa và cạnh tranh trong sản phẩm, dẫn đến những hậu quả không thể xử lý đối với thiên nhiên. Chúng ta đã và đang chứng kiến những tác động của biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường đến các thế hệ hiện tại và tương lai. Triết lý của Mahatma Gandhi, nếu gói gọn lại, chính là ‘Không bạo lực’, không bạo lực đối với tất cả mọi người. Một Đế quốc Anh hùng mạnh đã khuất phục trước chân lý này và buộc phải trao trả độc lập cho Ấn Độ.

Các giá trị tốt đẹp khác trong triết lý của Mahatma Gandhi là sự tôn trọng đối với phụ nữ, tôn trọng trẻ em, quan tâm đến những người ở tầng lớp dễ bị tổn thương nhất của xã hội. Chính phủ Ấn Độ vẫn luôn tâm niệm rằng, bất cứ quyết định nào được đưa ra đều phải đảm bảo không gây tổn hại đến các tầng lớp dưới đáy xã hội. Chính vì vậy, các hoạt động của chúng tôi đều được cân nhắc thực hiện theo tinh thần này.

* VOH: Năm nay Kỷ niệm 151 năm của Lãnh tụ Mahatma Gandhi, ở TPHCM, Chính phủ Ấn Độ có tổ chức những hoạt động nào?

Ông Madan Mohan Sethi: Năm nay, với sự hỗ trợ từ Chính phủ Việt Nam, chúng tôi dự kiến sẽ đặt tượng của Lãnh tụ Mahatma Gandhi tại một địa điểm quan trọng của TP. Hồ Chí Minh. Tượng Mahatma Gandhi đã được vận chuyển đến Việt Nam và chúng tôi đang thống nhất với lãnh đạo Thành phố về thời điểm phù hợp để đặt tượng. Tượng bán thân Lãnh tụ Mahatma Gandhi được làm bằng đồng, cao 42inches (khoảng 1,06m). Chúng tôi hi vọng rằng sự kiện này có thể được thực hiện trong một dịp/ chuyến thăm cấp cao trong thời gian tới.

Hôm nay (2/10) chúng tôi cũng sẽ khai mạc Triển lãm Tranh về cuộc đời Mahatma Gandhi. 50 bức tranh từ nhỏ cho đến lúc trưởng thành, trở thành Lãnh tụ sẽ khái quát toàn bộ cuộc đời của Lãnh tụ Mahatma Gandhi giúp cho người dân Việt Nam, đặc biệt là lớp trẻ tìm hiểu và nghiên cứu. Triển lãm sẽ bắt đầu từ Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM, sau đó sẽ lần lượt chuyển tới một số Trường Đại học khác nữa.

* VOH: Từ đầu năm đến nay, đại dịch COVID-19 đã tác động lớn đến hoạt động kinh tế, giao thương trên toàn thế giới. Quan hệ kinh tế giữa Ấn Độ - Việt Nam bị ảnh hưởng như thế nào, thưa ông?

Ông Madan Mohan Sethi: Đại dịch COVID đã ảnh hưởng đến nhân loại thế giới. Đại dịch lần này đã chỉ rõ những hạn chế trong sự phát triển của cộng đồng toàn cầu. Việt Nam và Ấn Độ có mối quan hệ sâu sắc và bền chặt. Khi đại dịch vừa diễn biến phức tạp vào đầu tháng 4, Thủ tướng Ấn Độ đã có cuộc điện đàm ngay với Thủ tướng Việt Nam về các vấn đề trong việc khống chế dịch bệnh. Và vào ngày 25/8 vừa qua, Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ và Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam đã đồng chủ trì Kỳ họp thứ 17 Uỷ ban Hỗn hợp Việt Nam - Ấn Độ. Hai bên đã thảo luận về nhiều vấn đề quan trọng. Do ảnh hưởng của đại dịch, quan hệ giao thương giữa hai quốc gia và các hoạt động đối ngoại nhân dân đã bị chậm lại nhưng mối quan hệ ngoại giao giữa Chính phủ Ấn Độ và Chính phủ Việt Nam cũng luôn gần gũi và ngày càng được thắt chặt hơn nữa.

* VOH: Chia sẻ một chút về cảm nhận của ông sau 2 tháng tới TPHCM nhận công tác?

Ông Madan Mohan Sethi: Việt Nam nói chung và TP. Hồ Chí Minh nói riêng là nơi tuyệt vời để sống và làm việc. Tôi rất vui mừng khi được đảm nhận vị trí Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh.

Có thể nói, TP. Hồ Chí Minh là một đô thị năng động và đang phát triển rất nhanh và tôi tin tưởng rằng trong thời gian tới, TP. Hồ Chí Minh sẽ vượt trên hầu hết các thành phố trong khu vực Đông Nam Á. Ấn tượng của tôi trong hai tháng vừa qua tại thành phố này rất thú vị. Tôi thấy rằng người dân thành phố năng động và nhộn nhịp với các hoạt động kinh tế. Và tôi mong rằng Ấn Độ sẽ đóng góp một phần trong sự phát triển của thành phố.

Bản thân tôi tin rằng, sau khi chúng ta vượt qua cuộc khủng hoảng Covid-19 và các đường bay thương mại quốc tế được mở cửa trở lại, sẽ có một lượng lớn du khách, doanh nhân và sinh viên Ấn Độ đến Việt Nam và tương tự, du khách, doanh nhân Việt Nam sẽ đến Ấn Độ thường xuyên hơn. Chúng tôi trân trọng mối quan hệ đối tác và tình hữu nghị với đất nước Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng; và với trách nhiệm của mình tôi sẽ tiếp tục củng cố hơn nữa mối quan hệ này.

* VOH: Xin cảm ơn ông!

Xem thêm: