Chờ...

Triều cường rằm tháng 9 đe dọa thành phố Cần Thơ

CẦN THƠ - Ngày 15/10, Đài Khí tượng Thủy văn thành phố Cần Thơ phát đi cảnh báo về đợt triều cường rằm tháng 9 âm lịch, với mực nước đỉnh triều có khả năng vượt mức cao nhất từng ghi nhận vào năm 2022.

Trong hai ngày qua, trên các sông rạch thành phố Cần Thơ, do ảnh hưởng của lũ trên thượng nguồn đổ về kết hợp với kỳ triều cường rằm tháng 9 âm lịch nên mực nước đỉnh triều lên cao.

Theo báo cáo, vào ngày 15/10, mực nước đỉnh triều tại trạm Cần Thơ đã đạt 1,97m, vượt mức báo động 2 là 7cm và chỉ còn cách báo động 3 3cm. Dự báo trong những ngày tới, mực nước sẽ tiếp tục tăng cao, có khả năng vượt mức báo động 3 từ ngày 16/10 và duy trì ở mức trên báo động 3 cho đến hết ngày 22/10. Thời gian xuất hiện đỉnh triều hàng ngày chủ yếu vào sáng sớm từ 5-8 giờ và chiều tối từ 17-20 giờ.

trieu-cuong-can-tho-2-8289
Đường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ như biến thành sông trong đợt triều cường ngày 7/10 - Ảnh: TTXVN

Điều đáng lưu ý là mực nước cao nhất của đợt triều cường này có thể vượt mức báo động 3 từ 18-28cm, đồng nghĩa với việc thành phố Cần Thơ có thể thiết lập một kỷ lục mới về mực nước triều.

Từ năm 2004 đến 2023, Cần Thơ ghi nhận 13 năm mà mực nước cao nhất tại trạm Cần Thơ vượt mức 2m, trong đó đỉnh triều lịch sử 2,27m được ghi nhận vào ngày 12/10/2022.

Trong hai tuần trước, đợt triều cường đầu tháng Chín âm lịch cũng đã khiến một số tuyến đường ở các quận Ninh Kiều, Cái Răng và Bình Thủy bị ngập. Thêm vào đó, vào chiều 14/10, thành phố đã trải qua cơn mưa lớn kéo dài hơn 2 giờ, khiến nhiều khu vực, đặc biệt là trung tâm thành phố, bị ngập sâu. Lượng mưa đo được tại quận Ninh Kiều lên tới 113mm, đây là lượng mưa lớn nhất kể từ đầu năm.

Phó Giám đốc phụ trách Đài Khí tượng Thủy văn Cần Thơ, ông Lê Sỹ Vinh, cho biết nguyên nhân của trận mưa lớn này là do nhiễu động gió Đông trên cao hoạt động mạnh. Hình thái thời tiết này sẽ tiếp tục duy trì, gây mưa lớn tại Cần Thơ trong 2-3 ngày tới.

Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần chủ động phòng tránh các hiện tượng thời tiết xấu, đặc biệt là trong bối cảnh triều cường kết hợp với mưa lớn có thể gây ngập úng ở nhiều khu vực, nhất là tại các vùng trũng thấp và ven sông.