Chiều nay, tại hội trường Quốc hội, Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã trình bày Tờ trình của Chính phủ về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 98 liên quan đến thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh.
Theo Tờ trình của Chính phủ, sau khi hợp nhất với Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, Thành phố Hồ Chí Minh mở rộng dư địa phát triển, tạo điều kiện thuận lợi để quy hoạch vùng đô thị tích hợp, hình thành một thực thể hành chính – kinh tế đặc biệt. Việc này mở ra cơ hội tái cấu trúc không gian phát triển theo tư duy “1 trung tâm, 3 vùng, 1 đặc khu”.
Chính phủ nhấn mạnh, để đảm bảo vai trò đầu tàu, động lực, góp phần hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng 2 con số ngay từ năm 2026, Thành phố Hồ Chí Minh cần được bổ sung các giải pháp mang tính vượt trội và đột phá trong Nghị quyết 98, tận dụng cơ hội thu hút đầu tư và giải quyết các điểm nghẽn hiện hữu.
Dự thảo nghị quyết lần này đưa ra nhiều đề xuất mới, trong đó có các cơ chế nhằm tăng quyền tự chủ và khả năng huy động vốn của thành phố thông qua mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông (TOD). Theo đề xuất, thành phố được giữ lại 100% nguồn thu từ khai thác quỹ đất khu vực TOD đối với các dự án đường sắt địa phương sử dụng ngân sách Thành phố Hồ Chí Minh hoặc vốn ứng trước của nhà đầu tư; nguồn thu này được ưu tiên đầu tư cho các tuyến đường sắt địa phương và các dự án giao thông thuộc hành lang TOD.
Để thu hút nhà đầu tư chiến lược, dự thảo cũng quy định rõ ràng hơn về trình tự, thủ tục lựa chọn nhằm đảm bảo tính công khai, minh bạch và rút gọn quy trình hành chính.
Thẩm tra dự thảo nghị quyết, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi cho biết Ủy ban Kinh tế và Tài chính cùng Thường trực các cơ quan của Quốc hội thống nhất với sự cần thiết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 98 và tán thành việc trình Quốc hội xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 10.
Về phân cấp, đa số ý kiến đồng thuận với đề xuất giao Hội đồng Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh thẩm quyền quyết định, điều chỉnh, bổ sung các dự án đường sắt mới trên địa bàn. Theo đánh giá, điều này sẽ giúp thành phố chủ động hơn trong huy động nguồn lực, bố trí kế hoạch vốn đầu tư trung hạn và hằng năm, đồng thời rút ngắn thời gian triển khai; qua đó sớm hiện thực hóa chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm, của Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ trong giải quyết ùn tắc và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội.
Về hiệu lực thi hành, Ủy ban đề nghị áp dụng từ ngày 1/1/2026 để đảm bảo thời gian rà soát và chuẩn bị văn bản hướng dẫn thi hành.



