Trung tâm mô phỏng và dự báo kinh tế xã hội của TPHCM chính thức hoạt động

(VOH) – Chiều 1/8, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân dự Lễ khánh thành Trung tâm mô phỏng và dự báo kinh tế xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh.

Đề án xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2017-2020, đề án có 4 trung tâm trụ cột là: Kho dữ liệu dùng chung; Trung tâm Điều hành thông minh; Trung tâm An toàn thông tin; Trung tâm Nghiên cứu dự báo xây dựng chiến lược phát triển kinh tế, xã hội.

Từ đề án ban đầu, một trụ cột của đô thị thông minh được xác định là trung tâm nghiên cứu về mô phỏng và dự báo nhằm xây dựng chiến lược phát triển kinh tế xã hội của Thành phố.

Trung tâm này do Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM xây dựng, phát triển và trực tiếp quản lý với nhiệm vụ mô phỏng, dự báo kinh tế xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh trong những năm tiếp theo.

Bí Thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cắt băng khánh thành Trung tâm mô phỏng và dự báo kinh tế xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh

Bí Thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cắt băng khánh thành Trung tâm mô phỏng và dự báo kinh tế xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh

Công bố quyết định thành lập Trung tâm, ông Trương Văn Lắm - Giám đốc Sở Nội Vụ thành phố nêu một số nhiệm vụ của Trung tâm. Theo đó, Trung tâm mô phỏng và dự báo kinh tế xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh có chức năng tổ chức điều tra, khảo sát và thu thập thông tin nhằm xây dựng cơ sở dữ liệu đáp ứng yêu cầu xây dựng mô hình phân tích, dự báo và mô phỏng; Nghiên cứu, hệ thống hóa cơ sở lý luận; khoa học và thực nghiệm phục vụ xây dựng mô hình phân tích, dự báo và mô phỏng:

“Xây dựng và từng bước hệ thống hóa các mô hình định lượng phục vụ phân tích, dự báo và mô phỏng đối với các vấn đề liên quan đến các chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu, cùng một số vấn đề trong nước và quốc tế mà Thành phố quan tâm; Ứng dụng công nghệ trực quan hóa dữ liệu để phân tích dữ liệu, trình bày kết quả từ các mô hình định lượng và thực hiện báo cáo của Trung tâm, báo cáo theo chỉ đạo của lãnh đạo Thành phố; thực hiện cung ứng dịch vụ tư vấn và hợp tác các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước”.

Trao quyết định thành lập Trung tâm mô phỏng và dự báo kinh tế xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh

Trao quyết định thành lập Trung tâm mô phỏng và dự báo kinh tế xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh

Theo ông Trần Hoàng Ngân – Viện Trưởng Viện nghiên cứu phát triển Thành phố Hồ Chí Minh, sau khi khánh thành, trung tâm này sẽ xây dựng và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm; Kiện toàn đội ngũ nhân sự có năng lực phân tích, dự báo và mô phỏng gắn với ứng dụng công nghệ hiện đại, đề xuất cơ chế chính sách để phát triển đội ngũ; Xây dựng và nghiên cứu khoa học và thực tiễn, cụ thể hóa các nhóm công việc về phát triển cơ sở dữ liệu, xây dựng hệ thống các mô hình phân tích, dự báo và mô phỏng, báo cáo kết quả nghiên cứu của Trung tâm; Phát triển mạng lưới chuyên gia về phân tích, dự báo và mô phỏng; Xây dựng kế hoạch phát triển trung tâm trong giai đoạn tiếp theo. “Để Trung tâm có thể vận hành được, trong thời gian qua, các chuyên viên, lãnh đạo Trung tâm đã tiến hành trao đổi, học tập kinh nghiệm với các Trung tâm mô phỏng dự báo kinh tế trong nước và các nước trên thế giới. Điều quan trọng nhất là nguồn dữ liệu, Trung tâm đã dành thời gian thu thập xử lý dữ liệu, xây dựng mô hình định lượng. Đồng thời, chạy mô phỏng để kiểm định và chọn ra mô hình mà hiệu quả nhất”.

TPHCM có quy mô kinh tế lớn nhất cả nước, chính vì vậy, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân ví thành phố như một đoàn tàu có tải trọng lớn nhất, tải trọng lớn thì việc tăng tốc là rất khó vì rất nặng. Chính vì thế, Thành phố chọn phát triển theo hướng đô thị thông minh để phát triển có dự báo, tránh bế tắc không hình dung trước, tránh sai lầm có thể phòng tránh được. Trong đô thị thông minh này, công tác dự báo về kinh tế xã hội là rất đặc thù.

Theo Bí thư, làm đô thị thông minh phải làm một số mô phỏng lớn. Mô phỏng đầu tiên mà đồng bào muốn biết là bao giờ mới hết kẹt xe, kẹt xe cỡ nào, vấn đề này bên giao thông đang làm. Mô phỏng thứ hai là dự báo về ngập nước đồng bào cũng rất cần, với nước triều lên, tình hình hệ thống cống đang xây dựng thì ngập cỡ nào….

"Mô phỏng thứ ba là về kinh tế, gắn với Sở Kế hoạch Đầu tư, trả lời kinh tế TP phát triển thế nào trong 3 năm, 5 năm, 10 năm nữa sẽ như thế nào. Cái này làm rất khó, vì kinh tế còn phụ thuộc vào yếu tố xã hội. Chúng ta khởi động hôm nay chính là nền tảng. Ngắn hạn từ đây đến tháng 10, Trung tâm phải cung cấp cho Thành ủy phần dự báo trong phiên họp tháng 10, dự báo kinh tế năm sau và đến 2020, 2025 là như thế nào, với điều kiện gì”

Bí thư Thành Ủy Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, làm tốt được Trung tâm mô phỏng và dự báo kinh tế xã hội, Thành phố sẽ được lợi rất nhiều

Bí thư Thành Ủy Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, làm tốt được Trung tâm mô phỏng và dự báo kinh tế xã hội, Thành phố sẽ được lợi rất nhiều

Cũng theo Bí thư Thành ủy, tổng thu hút Thành phố Hồ Chí Minh lớn nhất cả nước, nhưng 2/3 mua cổ phần có sẵn chứ không tập trung vào doanh nghiệp thành lập mới. Mặt khác, yếu tố lao động, dân số, đóng góp như thế nào, áp lực đối với xã hội, mô phỏng áp lực dân cư gia tăng ra sao… Thành phố kêu gọi hợp tác vùng, chế biến thực phẩm thì phải biết đó là cái gì. Một thành phố 10 triệu dân nếu không dự báo thì cứ phải giật mình…

Làm tốt được Trung tâm mô phỏng và dự báo kinh tế xã hội, Bí thư cho rằng Thành phố sẽ được lợi rất nhiều. Trong tháng 8 này, Thành phố sẽ đi nghiên cứu học tập kinh nghiệm, hợp tác với Trung tâm dự báo của Singgapore. Họ là đối tác chiến lược về quy hoạch phát triển, nhân lực, mô phỏng dự báo về phát triển kinh tế xã hội.