Từ 31/7, thịt heo không truy xuất nguồn gốc sẽ không nhập chợ tại TPHCM

(VOH) - Từ 31/7, thịt heo từ các tỉnh thành nếu không có thông tin truy xuất nguồn gốc sẽ không được nhập bán tại các chợ TPHCM.

Trong buổi làm việc chiều 5/7 - ngày làm việc thứ hai kỳ họp thứ 5 Hội đồng nhân dân TPHCM khóa IX, nhiệm kỳ 2016 – 2021, các đại biểu nghe Hội đồng nhân dân TP báo cáo kết quả giám sát chuyên đề thực hiện chính sách pháp luật về an toàn thực phẩm trên địa bàn TP 2015 – 2016, thảo luận và thông qua Nghị quyết.  

Ma trận thực phẩm bẩn, muôn nẻo khó trong quản lý

Phần đông ý kiến đại biểu đã tập trung thảo luận những nội dung như đánh giá hiệu quả truyền thông giáo dục về an toàn thực phẩm trong thay đổi nhận thức của cộng đồng, giải pháp quản lý an toàn thực phẩm, vấn đề truy xuất nguồn gốc thực phẩm và quản lý thực phẩm tại 240 chợ, siêu thị, 19.000 điểm kinh doanh thức ăn đường phố và 46.000 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Đại biểu Nguyễn Minh Nhựt mong muốn làm rõ thêm về quản lý, kiểm soát thức ăn đường phố vì qua kết quả thanh, kiểm tra 30.000 cơ sở thức ăn đường phố cho thấy tỉ lệ vi phạm lên đến 48%, rất đáng lo ngại vì đây là tỉ lệ cao.

Ông Nhựt đặt câu hỏi: “Gần 50% cơ sở không đảm bảo an toàn thực phẩm. Vậy vấn đề đặt ra ở đây là quản lí, kiểm soát thức ăn đường phố, các cửa hàng ăn uống chưa đăng kí kinh doanh trên địa bàn TP kiểm soát như thế nào?”

Là cán bộ trong ngành y tế, đại biểu Nguyễn Mạnh Trí cũng lấy làm băn khoăn, ông nêu thực trạng người dân rất bất an vì không biết Thành phố đã quản lý và kiểm soát được bao nhiêu phần trăm tổng lượng thực phẩm.

“Từ khâu trồng trọt chăn nuôi, tức là khâu từ sản xuất sau đó thu hoạch, giết mổ, vận chuyển, bảo quản, chế biến chưa có khâu nào người dân yên tâm 100%. Như vậy Thành phố có thể cho cử tri biết là hiện đã kiểm soát bao nhiêu phần trăm tổng lượng thực phẩm?”

Đại biểu Nguyễn Mạnh Trí (Ảnh: Hoàng Lĩnh)

Đại biểu Đặng Thị Phương Ninh cho rằng, rất khó để thành người tiêu dùng thông minh bởi “nhìn một miếng thịt heo trên quầy kệ bị nhiễm chất cấm, rồi miếng thịt heo ở chợ chiều được tẩm ướp rất đẹp mắt, hay trứng gà nhiễm bẩn, rau có dư lượng thuốc trừ sâu. Thực sự người tiêu dùng bằng mắt thường khó lòng  phân loại, phân biệt được”.

Đại biểu Đặng Thị Phương Ninh (Ảnh: Hoàng Lĩnh)

Đại biểu Trần Quang Thắng cho biết, cần phát huy vai trò của Ban quản lý an toàn thực phẩm càng nhanh càng tốt vì quản lý đã về một đầu mối chịu trách nhiệm. Trong công cụ phục vụ thanh kiểm tra, ở góc độ nhà khoa học, ông Thắng cho rằng sử dụng test thử nhanh rất cần thiết vì độ chính xác cao đến 80%, giá thành thấp.

Thực phẩm vẫn chưa an toàn, đẩy mạnh quyết liệt nhiều giải pháp

Với vai trò là sở, ngành liên quan, Giám đốc Sở Y tế TP ông Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, trước khi thí điểm thành lập Ban An toàn thực phẩm thì trong hai năm, ba Sở của TPHCM chịu trách nhiệm phối hợp quản lý.

Đoàn thanh tra liên ngành của các Sở này đã thanh kiểm tra hơn 98.000 cơ sở trong hai năm, phát hiện sai phạm 15%, xử phạt 11% tương đương 11.000 cơ sở với số tiền xử phạt hơn 56 tỷ đồng. Giám đốc Sở Y tế TP đánh giá, tình hình thực phẩm vẫn chưa an toàn.

Với trách nhiệm của mình, ông Nguyễn Ngọc Hòa  - Phó Giám đốc Sở Công thương TP nêu, do 85% nguồn thực phẩm bắt nguồn từ các tỉnh do vậy phải hình thành các chuỗi cung ứng kết nối với TP, các tỉnh phải tổ chức sản xuất để cung ứng hàng về TPHCM và nâng cao trách nhiệm chủ thể kinh doanh.

Sở cũng sẽ rất mạnh tay trong phối hợp quản lý, cụ thể từ 31/7, thịt heo không có truy xuất nguồn gốc sẽ không nhập chợ.

“Chúng tôi sẽ họp các chợ để tăng cường nội quy. Chợ không chỉ là nơi cung cấp địa điểm bán hàng mà còn là hàng rào để chặn hàng không đạt chuẩn, hàng không truy xuất nguồn gốc. Ngày 31/7, thịt heo vào chợ Bình Điền và Hóc Môn nếu không truy xuất nguồn gốc thì sẽ không cho nhập chợ vào kinh doanh”.

Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Nhân dân TP ông Lê Thanh Liêm thống nhất với những kiến nghị trong báo cáo giám sát của Hội đồng nhân dân TP.

​Trong bối cảnh biên chế không tăng thì với 250 thanh tra chuyên ngành cùng các đội quản lý an toàn thực phẩm hy vọng Ban quản lý an toàn thực phẩm sẽ có những động thái tích cực giúp cử tri Thành phố nhẹ gánh nặng nỗi lo thực phẩm bẩn.