Tỷ lệ nghỉ việc ở nhóm nhân viên trẻ 9X cao hơn các nhóm lứa tuổi khác

(VOH) - Ngày 3/10, tại Hội nghị thường niên Nguồn Nhân lực hạnh phúc 2019 với chủ “Nghĩ khác biệt - Làm vượt trội” do Anphabe tổ chức.

Hơn 600 CEO và giám đốc nhân sự đến từ các doanh nghiệp đã cùng thảo luận về những xu hướng quản trị con người mới và bàn giải pháp để hạn chế tình trạng thất thoát nhân tài. 

nguồn nhân lực hạnh phúc, nhân lực, nghỉ việc

Các diễn giả chia sẻ tại hội nghị

Theo khảo sát nơi làm việc tốt nhất do đơn vị này thực hiện, ghi nhận tỷ lệ nghỉ việc đang gia tăng liên tục trong vòng 3 năm qua và dự báo sẽ lên con số 24% trong năm 2019.  Đây là con số đáng lo lắng so với tỷ lệ 10%  cho phép một tổ chức duy trì hoạt động ổn định. 

Ở cấp bậc nhân viên, lương dưới 10 triệu có tỷ lệ thất thoát lên đến 29%. Ở nhóm cấp bậc cao hơn như trưởng nhóm, quản lý, giám đốc, lương càng cao thì dự định nghỉ việc càng nhiều, nhất là ở các phòng ban quan trọng là tiếp thị, tiếp thị bán hàng, IT và tài chính.

Phân tích trên mức lương, nhóm nhân viên có lương trên 80 triệu/tháng thì cứ trung bình 2 người sẽ có 1 người manh nha nghỉ việc. Thực tế này chứng minh không phải cứ lương cao hay chức tốt là nhân viên sẽ nỗ lực và trung thành với công ty.

Cũng theo khảo sát, tỷ lệ nghỉ việc ở nhóm nhân viên trẻ 9X cao hơn hẵn với các nhóm lứa tuổi khác. Ngay cả khi họ hài lòng về môi trường làm việc thì cũng có 17% số nhân viên dự tính nghỉ việc trong vòng một năm tới. Và nhân viên thâm niên 2 năm có rủi ro nghỉ việc cao nhất. 

Không chỉ tỷ lệ nghỉ việc đang gia tăng mà nhóm thất thoát đáng tiếc đang nhảy vọt đáng lo ngại, tỷ lệ này tăng gấp 3 lần so với năm 2018. Có 4 xu hướng khiến tình trạng những người nghỉ việc ngày càng nghiêm trọng. Đó là ngày càng có thêm nhiều lựa chọn ở các ngành nghề mới, tình trạng săn nhân tài ở những công ty mới thành lập, nghỉ việc để tự khởi nghiệp và đi làm việc ở nước ngoài. Phân tích sâu hơn cho thấy, có 4 nhóm yếu tố then chốt quyết định đi hay ở của nhóm thất thoát đáng tiếc là thu nhập, kế hoạch nghề nghiệp, thương hiệu nhà tuyển dụng và cân bằng công việc - cuộc sống.

Theo các chuyên gia, tăng lương hoặc thăng chức không phải là giải pháp duy nhất để ngăn chặn tình trạng thất thoát nhân tài. Vì đó là giải pháp tạm thời. Cốt lõi của vấn đề là kéo và đẩy. Tức là kéo nỗ lực của nhân viên bằng cả tình cảm và lý trí thông qua môi trường làm việc có nhiều yếu tố kích thích sự gắn kết theo từng nhóm nhân viên. Đẩy bằng động lực tự thân thông qua hỗ trợ và giúp họ cảm nhận tốt hơn về những yếu tố nâng tầng động lực.