Chờ...

UBTVQH thảo luận dự án sửa đổi Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam

VOH - Sáng 23/9, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã họp để thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam.

Phiên họp được chủ trì bởi Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, với Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành nội dung thảo luận.

Tại phiên họp, đại diện Bộ Quốc phòng đã trình bày Tờ trình 422/TTr-CP về dự án Luật này. Theo Bộ Quốc phòng, Luật Sĩ quan được ban hành vào năm 1999 và đã được sửa đổi, bổ sung vào các năm 2008 và 2014.

Tuy nhiên, do sự ra đời của nhiều văn bản pháp luật liên quan như Luật Quân nhân chuyên nghiệp, Luật Bảo hiểm xã hội và Bộ luật Lao động, cần thiết phải sửa đổi Luật Sĩ quan để đảm bảo sự thống nhất và phù hợp với hệ thống pháp luật hiện hành.

Tran Quang Phuong 2024

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành nội dung phiên họp

Việc sửa đổi luật nhằm tiếp tục thể chế hóa chủ trương của Đảng và Nhà nước trong việc xây dựng đội ngũ sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam, bảo đảm sự phù hợp với tính chất đặc thù của ngành. Dự thảo Luật sửa đổi gồm 2 điều: Điều 1 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam và Điều 2 quy định hiệu lực thi hành.

Trong quá trình thảo luận, Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, đã báo cáo chi tiết về những thay đổi cần thiết để đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp và khả thi của dự án Luật. Các nội dung sửa đổi bao gồm chức vụ, cấp bậc quân hàm, hạn tuổi phục vụ tại ngũ và chế độ, chính sách đối với sĩ quan.

Ủy ban Quốc phòng và An ninh, qua thẩm tra, cho biết họ nhất trí về sự cần thiết phải sửa đổi Luật Sĩ quan để phù hợp với yêu cầu xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030. Việc này cũng nhằm khắc phục những bất cập trong quy định hiện hành liên quan đến chức danh, tuổi phục vụ và cấp bậc quân hàm của sĩ quan.

Tại phiên họp, các thành viên UBTVQH đã thảo luận và đóng góp ý kiến để tiếp tục hoàn thiện dự án Luật trước khi trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8 sắp tới. Việc sửa đổi Luật Sĩ quan được kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng lực lượng Quân đội nhân dân Việt Nam chính quy, tinh nhuệ và hiện đại trong tương lai.