Ứng phó bão số 4: Đến 9 giờ ngày 26/9, 2.500 ngư dân Quảng Nam vẫn còn ngoài khơi

(VOH) - Đến sáng nay 26/9, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam cho biết, hiện vẫn còn 87 tàu thuyền với 2.533 lao động của địa phương đang hoạt động đánh bắt xa bờ.

Sáng 26/9, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam đã có báo cáo nhanh về công tác ứng phó với bão Noru.

Theo đó, tổng số tàu cá tỉnh Quảng Nam có 2.753 tàu và 13.575 lao động. Hiện có 87 tàu với 2.533 lao động đang hoạt động trên biển. Tất cả tàu cá này đều hoạt động xa bờ. Trong đó, khu vực quần đảo Trường Sa có 59 tàu với 2.243 lao động đều nằm trong vùng an toàn. Riêng ở khu vực Hoàng Sa có 28 tàu với 290 lao động. Đặc biệt, còn 18 tàu với 213 lao động nằm trong khu vực nguy hiểm (hiện 18 tàu này đang di chuyển ra khỏi vùng nguy hiểm).

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu bằng mọi biện pháp, phải kêu gọi, hướng dẫn các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển nằm trong khu vực dự kiến ảnh hưởng của bão Noru di chuyển thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Ứng phó bão số 4: Đến 9 giờ ngày 26/9, 2.500 ngư dân Quảng Nam vẫn còn ngoài khơi 1
Tại khu vực ven biển Mân Thái, Thọ Quang (quận Sơn Trà, Đà Nẵng), nhiều xe cẩu được huy động để hỗ trợ đưa tàu thuyền của ngư dân vào bờ - Ảnh: Trí Thức Trẻ

Tỉnh Bình Định cũng đã chính thức cấm tàu thuyền ra khơi đánh bắt từ 6 giờ sáng nay. Tuy vậy, Huyện Hoài Nhơn hiện là địa phương còn có nhiều tàu cá trong vùng nguy hiểm, do vậy, chính quyền các cấp của thị xã phải khẩn trương thông tin liên lạc, kêu gọi tàu thuyền di chuyển đến các nơi an toàn. TP Quy Nhơn lưu ý tới các khu du lịch ven biển, các lồng bè nuôi trồng thủy sản.

* Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam cho biết, Sở vừa có quyết định cho học sinh nghỉ học để phòng tránh bão số 4. Theo đó, các đơn vị trực thuộc cần báo cáo cho học sinh các cấp học trên địa bàn tỉnh nghỉ học ngày 27/9.
* Tin từ Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn cho biết trong phạm vi hàng hải do đơn vị quản lý gồm các tỉnh Bình Định, Phú Yên hiện có 100 tàu hàng đang neo đậu. Hiện, lực lượng chức năng đã thông báo đến các chủ tàu hàng không đảm bảo an toàn, tàu yếu di chuyển ngay đến vịnh Xuân Đài tránh trú an toàn. Một số tàu công trình nhỏ di chuyển thượng lưu để tránh trú…

Ứng phó bão số 4: Đến 9 giờ ngày 26/9, 2.500 ngư dân Quảng Nam vẫn còn ngoài khơi 2
Để chủ động ứng phó với bão Noru, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Phú Yên có văn bản yêu cầu các địa phương, đơn vị khẩn trương triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống bão, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra - Ảnh: TTXVN.

Công an, quân đội huy động 300.000 người

Chiều hôm qua (25/9), trong cuộc họp về công tác ứng phó với bão Noru, Phó Thủ tướng Lê Vân Thành đã yêu cầu thành lập ngay các đoàn công tác của Ban Chỉ quốc gia về phòng chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, của các bộ, ngành trực tiếp đi kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó bão tại các địa phương trọng điểm.

Cũng tại cuộc họp này, thiếu tướng Lã Đại Phong, phó chánh văn phòng Ủy ban Quốc gia về ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, cho biết đã chỉ đạo các đơn vị đóng quân trên địa bàn các tỉnh thuộc Quân khu 3, 4, 5 và các đơn vị chuẩn bị triển khai lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng phó với mưa lũ. Bộ Quốc phòng đã huy động hơn 260.000 cán bộ, chiến sĩ dân quân tự vệ và trên 3.000 phương tiện các loại ứng phó bão.

Ứng phó bão số 4: Đến 9 giờ ngày 26/9, 2.500 ngư dân Quảng Nam vẫn còn ngoài khơi 3
Lực lượng chức năng hướng dẫn tàu thuyền di chuyển vào khu vực an toàn - Ảnh: HNM

Đại tá Nguyễn Hồng Nguyên, phó chánh văn phòng Bộ Công an, cũng thông tin cho biết các đơn vị nằm trên tuyến bão đổ bộ đã sẵn sàng 100% quân số.

"Đối với các tỉnh Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi, vùng ven biển các tỉnh đã trực tiếp đi tuyên truyền vận động, hỗ trợ bà con ứng phó với bão. Đồng thời lên phương án đảm bảo an ninh trật tự, chống trộm cắp tài sản của người dân khi sơ tán.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi đã huy động 43.000 cán bộ, chiến sĩ trực 24/24h cho đến kết thúc bão, đồng thời sẵn sàng hơn 20.000 phương tiện phòng chống bão.

Hơn 1.100 điểm xung yếu về giao thông đã được bố trí hơn 4.000 cảnh sát giao thông" - đại tá Nguyên cho biết thêm.

Cập nhật tình hình bão số 4: Đến 9 giờ ngày 26/9, vị trí tâm bão ở khoảng 15.9 độ Vĩ Bắc; 118.2 độ Kinh Đông (trên vùng biển phía Đông khu vực Bắc và giữa Biển Đông). Sức gió mạnh nhất cấp 12 (118-133km/h), giật cấp 14. Dự báo trong 3 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây, tốc độ khoảng 20-25km/h.