Chờ...

Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét công tác nhân sự và các dự án luật quan trọng

VOH - Từ ngày 7 đến 10/10 và ngày 14/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tổ chức phiên họp thứ 38 tại Hà Nội.

Tại phiên họp này, ngoài các vấn đề về luật pháp, Ủy ban Thường vụ sẽ tiến hành xem xét công tác nhân sự theo thẩm quyền.

Theo dự kiến, phiên họp sẽ bắt đầu với bài phát biểu khai mạc của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, tiếp sau đó các Phó Chủ tịch Quốc hội sẽ lần lượt điều hành các nội dung làm việc.

quoc hoi_voh
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại phiên họp thứ 37 Ủy ban Thường vụ Quốc hội - Ảnh TPO

Trong kỳ họp này, Ủy ban Thường vụ sẽ cho ý kiến về một loạt dự án luật quan trọng như: Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, Luật Nhà giáo, Luật Công nghiệp công nghệ số, và Luật Đầu tư công (sửa đổi).

Ngoài ra, các dự án luật sửa đổi và bổ sung một số điều của các luật liên quan đến quy hoạch, đầu tư, đấu thầu, chứng khoán, kế toán, kiểm toán độc lập, quản lý thuế, tài sản công và dự trữ quốc gia cũng sẽ được đưa ra để lấy ý kiến.

Một điểm đáng chú ý khác là dự án Luật Dữ liệu, dự kiến sẽ được thảo luận trong kỳ họp này, tập trung vào các vấn đề liên quan đến quản lý và bảo vệ dữ liệu trong bối cảnh số hóa ngày càng phát triển.

Tại phiên họp, Ủy ban Thường vụ cũng sẽ xem xét hai dự thảo nghị quyết quan trọng: Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị tại Hải Phòng và nghị quyết thí điểm cơ chế xử lý vật chứng, tài sản trong các vụ án hình sự.

Hai nghị quyết này có thể mang đến những thay đổi lớn trong việc quản lý hành chính tại Hải Phòng cũng như quy trình xử lý vật chứng trong các vụ việc liên quan đến pháp luật hình sự, giúp tối ưu hóa các quá trình điều tra và xét xử.

Về giám sát, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ đánh giá kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Đồng thời, cơ quan này sẽ cho ý kiến về báo cáo tổng hợp các ý kiến và kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 8.

Chính phủ cũng sẽ trình bày báo cáo về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và dự kiến kế hoạch cho năm 2025. Bên cạnh đó, báo cáo về ngân sách nhà nước cũng sẽ được thảo luận để xem xét và điều chỉnh các nguồn vốn đầu tư công.

Về quyết định các vấn đề quan trọng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét, cho ý kiến về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2035; xem xét, quyết định việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công nguồn ngân sách trung ương năm 2024.

Ủy ban Thường vụ cũng cho ý kiến về chủ trương điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; xem xét quyết định việc bổ sung dự toán chi thường xuyên ngân sách nhà nước năm 2024 của Văn phòng Trung ương Đảng; cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Về công tác nhân sự, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét các đề xuất bổ nhiệm nhân sự quan trọng, bao gồm việc phê chuẩn đề nghị bổ nhiệm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam ở một số quốc gia. Đây là bước quan trọng trong việc điều chỉnh và bổ sung đội ngũ lãnh đạo cấp cao, phục vụ cho hoạt động đối ngoại của đất nước.