Chờ...

Chủ tịch Quốc hội: TPHCM có cơ chế đặc thù nhưng vẫn phải xin ý kiến từng việc

VOH - Sáng 5/10, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng đoàn Quốc hội chủ trì buổi làm việc giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM.

Đây là buổi làm việc đầu tiên của ông Trần Thanh Mẫn tại TPHCM kể từ khi được bầu làm Chủ tịch Quốc hội vào tháng 5/2024. Nội dung chính của buổi làm việc là đánh giá kết quả sau một năm triển khai Nghị quyết 98 về cơ chế đặc thù phát triển TPHCM và Nghị quyết 57 về dự án vành đai 3 TPHCM.

Buổi làm việc có sự tham gia của các Phó Chủ tịch Quốc hội, lãnh đạo các ủy ban Quốc hội, đại diện các bộ, ngành trung ương. Về phía TPHCM, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, Chủ tịch UBND thành phố Phan Văn Mãi và các lãnh đạo sở, ban, ngành thành phố đã cùng tham dự.

Tran Thanh Man 2024
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn - Ảnh: TTO

Phát biểu mở đầu buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh rằng TPHCM, dù đã được trao quyền thông qua các nghị quyết về cơ chế đặc thù, vẫn thường phải xin ý kiến cho nhiều công việc, dẫn đến sự chậm trễ và thiếu chủ động trong quá trình triển khai.

Ông cho rằng thành phố cần chủ động hơn trong việc thực hiện các dự án, tránh tình trạng lạm dụng hội họp và văn bản trao đổi không cần thiết.

Ông Mẫn chia sẻ: "Lâu nay, TPHCM có cơ chế đặc thù nhưng khi làm việc gì cũng phải xin ý kiến, thành phố chưa phát huy được sự chủ động, linh hoạt và sáng tạo. Điều này cần nghiên cứu kỹ để giảm hội họp và giảm văn bản trao đổi." Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh rằng buổi làm việc lần này nhằm mục tiêu giải quyết các khó khăn của TPHCM một cách thực chất, đáp ứng được nhiều kiến nghị của thành phố.

Một trong những nội dung quan trọng được bàn thảo là tiến độ thực hiện dự án vành đai 3. Chủ tịch Quốc hội cho biết Đảng đoàn Quốc hội đã chuẩn bị kỹ lưỡng để ghi nhận các đề xuất của TPHCM, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến dự án vành đai 3.

Ông khẳng định: "Chúng tôi sẽ tập trung nghiên cứu kỹ các đề xuất của TPHCM, với mục tiêu hỗ trợ thành phố sớm giải quyết các vướng mắc, đặc biệt là việc triển khai dự án vành đai 3."

Ngoài ra, buổi làm việc cũng đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết 98 sau hơn một năm triển khai. Chủ tịch Quốc hội yêu cầu các bên lắng nghe và ghi nhận những thành tựu, khó khăn, đồng thời tìm ra các giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, giúp TPHCM có thể phát huy tối đa cơ chế đặc thù. Ông nhấn mạnh: "Chúng ta phải làm sao để các công việc được giải quyết thực chất, rõ ràng trách nhiệm và phải trái phân minh nhưng thấu tình đạt lý."

Buổi làm việc được xem là bước tiến quan trọng trong việc tháo gỡ những khó khăn của TPHCM, giúp thành phố tận dụng tốt hơn cơ chế đặc thù để đẩy nhanh tiến độ các dự án phát triển. Với sự hỗ trợ từ Đảng đoàn Quốc hội và các cơ quan trung ương, TPHCM kỳ vọng sẽ tự chủ hơn trong quá trình quản lý và phát triển, đồng thời giảm bớt sự trì trệ và phụ thuộc vào quy trình phê duyệt kéo dài.