Chờ...

TPHCM kêu gọi đầu tư vào 6 dự án y tế lớn, tạo đột phá trong chăm sóc sức khỏe

VOH - Sở Y tế TPHCM vừa tổ chức buổi đối thoại với hơn 150 doanh nghiệp trong lĩnh vực y tế nhằm tháo gỡ những khó khăn sau đại dịch COVID-19 và kêu gọi đầu tư vào 6 dự án y tế lớn của thành phố.

Buổi đối thoại này mở ra cơ hội quan trọng để nâng cao chất lượng y tế, thúc đẩy đầu tư và cải thiện dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại TPHCM.

Theo ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, sau đại dịch, các doanh nghiệp y tế đối mặt với hàng loạt thách thức như đứt gãy chuỗi cung ứng, khó khăn về tài chính và những thay đổi nhanh chóng trong quy định pháp lý. Những luật, nghị định và thông tư mới đã tạo ra nhiều áp lực cho ngành y tế, đòi hỏi các doanh nghiệp phải thích nghi kịp thời.

Tại hội nghị, hàng chục câu hỏi từ các doanh nghiệp đã được đặt ra, liên quan đến các vấn đề như thủ tục cấp giấy phép lưu hành trang thiết bị y tế, quy định về đăng ký và điều chỉnh giá thuốc, hướng dẫn vay vốn lãi suất ưu đãi cho các dự án nghiên cứu y tế, và thủ tục mở phòng khám.

TPHCM
Ảnh minh hoạ: TTO

Một điểm nổi bật là quy trình đăng ký hành nghề cho nhân sự từ các tỉnh khác chuyển đến TPHCM, điều này gây nhiều khó khăn cho các bệnh viện tư nhân vì nhân sự phải quay trở lại địa phương để hoàn tất thủ tục, dù họ đã có nhiều năm kinh nghiệm.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng bày tỏ quan tâm đến quy định quảng cáo và tổ chức hội thảo trong lĩnh vực y tế. Theo ông Nguyễn Thành Long, Phòng Nghiệp vụ Y - Sở Y tế, các quy trình quảng cáo và hội thảo đều phải tuân thủ chặt chẽ các quy định về địa điểm và báo cáo viên. Đặc biệt, nếu báo cáo viên là người nước ngoài, cần phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông để hoàn tất các thủ tục theo đúng quy định.

Một trong những điểm nhấn của hội nghị là việc TPHCM kêu gọi đầu tư cho 6 dự án y tế lớn. Các dự án bao gồm: Khu khám và điều trị dịch vụ tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Khoa Khám chữa bệnh cho người nước ngoài tại Bệnh viện Lê Văn Thịnh, Bệnh viện Đột quỵ TPHCM, hai trung tâm tầm soát và chẩn đoán công nghệ cao tại TP Thủ Đức và huyện Bình Chánh, và Bệnh viện Thực hành của Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Tất cả các dự án này sẽ được thực hiện theo mô hình đối tác công - tư (PPP), mở ra cơ hội đầu tư hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Để thúc đẩy thu hút đầu tư vào y tế, lãnh đạo TPHCM đã đồng ý thành lập đề án huy động nguồn lực xã hội và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư. Thành phố đặc biệt chú trọng thu hút đầu tư nước ngoài với những ưu đãi đặc biệt, nhằm xây dựng các bệnh viện có thương hiệu quốc tế, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và tạo điều kiện cho nhân viên y tế tiếp cận với chuyên gia hàng đầu từ các quốc gia phát triển.