Vành đai 4 TPHCM: Chọn phương án điều chỉnh hướng tuyến, tránh nơi đông dân

VOH - UBND TPHCM vừa chấp thuận về mặt chủ trương điều chỉnh hướng tuyến đường vành đai 4 đoạn từ cầu qua sông Sài Gòn - kênh Thầy Cai (gồm cầu vượt sông Sài Gòn) thuộc dự án vành đai 4 TPHCM.

Lãnh đạo UBND TPHCM giao Sở Giao thông vận tải thành phố khẩn trương lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án với hướng tuyến theo phương án 2 để lấy ý kiến góp ý.

Xây dựng kế hoạch chi tiết để triển khai dự án theo đúng quy định; tham mưu, đề xuất UBND TPHCM trong tháng 10/2023.

Vành đai 4 TPHCM: Chọn phương án điều chỉnh hướng tuyến, tránh nơi đông dân 1
Tại đường Nguyễn Thị Rành, huyện Củ Chi là nơi dự án vành đai 4 đi qua, hiện dân cư khá đông - Ảnh: TTO

Vành đai 4 TPHCM dài gần 200km đi qua 5 địa phương TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Bà Rịa – Vũng Tàu.

Theo quy hoạch, hướng tuyến vành đai 4 TPHCM sẽ đi trùng với các tuyến đường Bàu Lách, đường Nguyễn Thị Rành, đường Trung Viết, đường Cao Thị Bèo... qua huyện Củ Chi. 

Trên thực tế, đoạn đi theo đường Bàu Lách dài khoảng 4,7km và đoạn theo đường Nguyễn Thị Rành khoảng 2,1km ở huyện Củ Chi có nhiều nhà cửa, công trình.

Theo phương án điều chỉnh được TPHCM chọn, tổng thể hướng tuyến đi về phía Đông Nam (phía trái) so với hướng tuyến trong quy hoạch.

Tuyến hạn chế ảnh hưởng các đồ án quy hoạch đã thực hiện, hạn chế ảnh hưởng khu công nghiệp Tây Bắc Củ Chi giai đoạn 2. Hướng tuyến điều chỉnh đoạn xa nhất cách đường Nguyễn Thị Rành - tuyến quy hoạch khoảng 1,1km.

Theo Sở Giao thông vận tải TPHCM, hướng tuyến điều chỉnh phần lớn đi qua đất đồng ruộng, đất trồng cây sẽ hạn chế tối đa qua các tuyến đường hiện hữu, các khu dân cư hiện hữu. Vì vậy, khối lượng giải phóng mặt bằng, chi phí bồi thường thấp.

Qua tính toán, phương án thực hiện hướng tuyến theo quy hoạch khoảng hơn 4.000 tỉ đồng, rút ngắn thời gian thực hiện đầu tư.

Bình luận