VEC kiến nghị tăng phí 4 tuyến cao tốc từ năm 2024

VOH - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có văn bản kiến nghị được tăng giá dịch vụ sử dụng đường bộ với 4 tuyến cao tốc do đơn vị này quản lý.

VEC - đơn vị quản lý, khai thác các tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TPHCM - Long Thành - Dầu Giây vừa báo cáo Bộ Giao thông Vận tải xin tăng mức phí, để đảm bảo phương án tài chính, dòng tiền trả nợ vay đầu tư.

Theo quy định, VEC được phép tăng phí các dự án cao tốc đang quản lý với lộ trình 3 năm 1 lần, mỗi lần tăng 15%. Tuy nhiên, các tuyến cao tốc của VEC chưa tăng phí lần nào, dù có tuyến đã khai thác trên dưới 10 năm.

trạm thu phí long phước
Trạm thu phí Long Phước trên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây - Ảnh: HL

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình khai thác được 12 năm, mức phí hiện là 1.500 đồng/km/xe tiêu chuẩn (12 chỗ ngồi trở xuống).

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai khai thác được 9 năm, mức phí hiện là 1.500 đồng/km/xe tiêu chuẩn cho đoạn 4 làn xe, và 1.000 đồng/km/xe tiêu chuẩn với đoạn 2 làn xe.

Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây hiện thu mức phí 2.000 đồng/km/xe tiêu chuẩn.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hiện thu mức phí 1.500 đồng/km/xe tiêu chuẩn.

VEC cho biết, dù được phép 3 năm 1 lần tăng phí, nhưng từ năm 2017 tới nay chưa tuyến cao tốc nào tăng phí.

Bên cạnh đó, chi phí trả nợ vay đầu tư các tuyến đường của VEC sẽ tiếp tục tăng. Các dự án cao tốc sau thời gian đưa vào khai thác cũng tới thời điểm phải trùng tu, đại tu, nên cần có nguồn tài chính.

Hiện, VEC đang phải chuẩn bị nguồn tiền để thực hiện một số nhiệm vụ, cụ thể là thu xếp khoảng 6.000 tỷ đồng để hoàn thành dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành; thu xếp hơn 5.334 tỷ đồng trả nợ trái phiếu Chính phủ và lãi phát sinh (đã được Bộ Tài chính trả nợ trước).

Xem thêm: Từ 1/7, xe qua trạm thu phí BOT được giảm giá vé

VEC đưa ra 3 phương án về thời điểm tăng phí. Cụ thể, nếu tăng phí từ năm 2024, với mức tăng 12%, sau đó mỗi 3 năm tăng 1 lần, giai đoạn 2024-2030 sẽ đạt doanh thu hơn 50.798 tỷ đồng, đảm bảo dòng tiền cho VEC trả nợ và đầu tư hoàn thành cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Trường hợp tăng phí từ năm 2025, cùng mức tăng và lộ trình, giai đoạn 2024-2030, tổng thu của VEC dự kiến khoảng 48.400 tỷ đồng. Với doanh thu này, tới năm 2030, VEC sẽ thiếu hơn 1.200 tỷ đồng cho trả nợ và đầu tư.

Trường hợp năm 2027, VEC mới được tăng phí, cùng mức và lộ trình tăng, giai đoạn 2024-2030 VEC chỉ đạt doanh thu hơn 46.750 tỷ đồng. Với doanh thu này, tới năm 2034, VEC sẽ thiếu hơn 2.300 tỷ đồng.

Từ đó, VEC kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho VEC tăng phí 4 tuyến cao tốc đang khai thác từ tháng 1/2024.

Bình luận