Vì cuộc sống của bạn – Hãy nói không với thuốc lá

(VOH) - Thuốc lá - kẻ thù của sức khỏe là thông điệp mà ai nấy đã quen thuộc và cho đến nay, dù Luật Phòng chống tác hại thuốc lá có hiệu lực từ ngày 1/5/2013 nhưng dường như câu chuyện về sự nguy hại của nó vẫn chưa được quan tâm.

 

Các bạn trẻ tham gia mít-tinh nhân ngày Thế giới không thuốc lá 31/5.

Năm nay, ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 được Tổ chức Y tế thế giới chọn chủ đề “Thực hiện đóng gói thuốc lá bằng bao bì trơn”. Chủ đề này nhằm giảm sự hấp dẫn của sản phẩm thuốc lá, hạn chế quảng cáo thuốc lá thông qua bao bì, hạn chế việc in trên vỏ bao các thông tin làm cho người tiêu dùng hiểu sản phẩm thuốc lá này ít ảnh hưởng tới sức khỏe hoặc hiểu sai về tính chất, tác động của thuốc lá đối với sức khỏe.

Việc in bao bì trơn được thực hiện tại Úc vào năm 2012, riêng Pháp, Ireland, vương quốc Anh, Bắc Ireland bắt đầu thực hiện vào tháng 5/2016 và một số nước đang xem xét thông qua luật thực hiện bao bì trơn.

Tại mít-tinh nhân ngày Thế giới không thuốc lá và tuần lễ quốc gia không thuốc lá vào sáng nay, 28/5,  PGS.TS Nguyễn Viết Tiến – Thứ trưởng Bộ Y tế một lần nữa nhấn mạnh về sự nguy hại của thuốc lá, điều mà dù chúng ta vẫn biết nhưng còn khá thờ ơ:

'Đứng về mặt y tế, thuốc lá không chỉ gây ra các bệnh không lây nhiễm mà gián tiếp tạo điều kiện cho các bệnh truyền nhiễm, nhiễm trùng phát triển. Những người hút thuốc lá sức khỏe suy kiệt vì những bệnh như tâm phế mãn thì thuốc lá cũng tạo cơ hội thuận lợi cho bệnh viêm phổi và các bệnh truyền nhiễm khác. Chính vì lẽ đó, xin lan tỏa thông điệp mọi người hãy cùng phòng, chống tác hại của thuốc lá".

90% số ca ung thư phổi là do hút thuốc lá, Tổ chức Y tế thế giới đã khuyến cáo toàn cầu trước sự tàn phá sức khỏe khủng khiếp của khói thuốc. PGS.TS Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh - Giám đốc Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá – Bộ Y tế cũng đã lên tiếng điều mà ít người chú ý rằng khói thuốc còn nguy hiểm hơn với người hút khói thuốc thụ động:

"Hiện nay, còn 47,4 % nam giới trong độ tuổi trưởng thành còn hút thuốc lá, như vậy cứ 2 người nam giới trưởng thành thì có 2 người hút thuốc. 30 triệu người Việt Nam sẽ có nguy cơ ảnh hưởng bởi hút thuốc lá thụ động, mà thụ động cũng bị ảnh hưởng không kém gì với người trực tiếp hút thuốc".

Mít-tinh nhân ngày Thế giới không thuốc lá và tuần lễ quốc gia không thuốc lá.

Phó chủ tịch UBNDTP Nguyễn Thị Thu cũng hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc lá và tuần lễ quốc gia không thuốc lá bằng việc tích cực tuyên truyền và thực thi Luật phòng chống tác hại thuốc lá, xây dựng mô hình không khói thuốc trên toàn địa bàn thành phố:

"Trong thời gian tới, chúng ta cần truyền thông, phổ biến sâu rộng hơn nữa về Luật phòng chống tác hại thuốc lá đến mọi người, đặc biệt là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của thành phố là tiên phong, từ đó sẽ lan rộng. Đồng thời cần tích cực xây dựng các mô hình không khói thuốc ở các nhà hàng, khách sạn, các cơ sở y tế, giáo dục, dịch vụ công cộng,... trên địa bàn TPHCM".

Không riêng chỉ có các ban ngành liên quan mà đặc biệt là giới văn nghệ sĩ hay các bạn sinh viên cũng đã hưởng ứng nhiệt tình “Hãy nói không với thuốc lá vì cuộc sống của chính bạn”. Ca sĩ Quốc Thiên – Thần tượng âm nhạc Việt Nam mùa thứ 2 chia sẻ:

"Cho dù buồn, khó khăn, bế tắc hay như thế nào chúng ta không được lấy thuốc lá để giải tỏa vì tôi thấy rất nhiều trường hợp như thế. Gia đình tôi có bố và hai anh, bố thì bỏ rồi vì tôi khuyên bố phải giữ gìn sức khỏe để sống vui, sống khỏe với con cháu.

Chúng ta còn nhiều những thú vui khác, niềm vui khác xung quanh. Bản thân tôi sẽ không bao giờ nói đến thuốc lá và điều này cũng thực hiện ngay chính gia đình của tôi".

Các hoạt động diễn ra vào sáng 28/5 hưởng ứng ngày Thế giới phòng chống tác hại thuốc lá.

Bạn Lê Võ Thủy Tiên – Đại học Nguyễn Tất Thành – khuyến khích các bạn trẻ bằng nhiều cách, nhất là hãy tận dụng công nghệ truyền thông hiện đại như Facebook để truyền thông điệp phòng, chống tác hại thuốc lá:

"Đặc biệt mình share những bài viết hay, những tấm hình để các bạn nhìn vô cảm thấy sợ... có như thế thì các bạn mới hạn chế được thuốc lá".

Cuộc sống sẽ thực sự đáng sống hơn nếu chúng ta sống trong bầu không khí trong lành. Tất cả mọi người đều có quyền sống trong môi trường không thuốc lá, vì thế nên, còn chần chừ gì nữa, mỗi người chúng ta hãy mạnh dạn nói không với thuốc lá vì chính cuộc sống của mình.