Chờ...

Vì sao TPHCM lập danh sách KOLs?

VOH - Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM đang tổng hợp danh sách những người nổi tiếng trên MXH hoạt động trên địa bàn để tăng cường công tác quản lý.

Tại phiên chất vấn trong Kỳ họp thứ 17 HĐND TPHCM khóa X, nhiệm kỳ 2021 – 2026 diễn ra sáng 16/7, các đại biểu nêu tình trạng quảng cáo tràn lan trên các mạng xã hội (MXH), nhất là việc người nổi tiếng, nghệ sĩ sử dụng sức ảnh hưởng để tham gia quảng cáo sản phẩm ngày càng nhiều và khó kiểm soát.

 Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM Lâm Đình Thắng cho biết, hiện Sở đang tuyên truyền hai bộ quy tắc và cẩm nang quan trọng là Quy tắc ứng xử trên không gian mạng và Cẩm nang nhận diện phòng chống tin giả.

Lam Dinh Thang 2024 KOLS
Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM Lâm Đình Thắng - Ảnh: TPO

Đồng thời, Sở cũng đã đầu tư hệ thống lắng nghe mạng xã hội chung cho toàn bộ thành phố nhằm giúp thành phố rà soát thông tin để tổng hợp dư luận cũng như phát hiện các trang thông tin điện tử tổng hợp thay đổi thông tin, thay đổi nguồn gốc…

Thời gian tới, sở sẽ kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thôngđẩy mạnh quá trình thay đổi thể chế, điều chỉnh Nghị định 72 của Chính phủ liên quan đến quản lý thông tin trên mạng. Bộ cũng có kế hoạch sửa đổi nghị định này theo hướng tất cả tài khoản trên MXH đều phải định danh và chỉ có tài khoản định danh mới được bình luận.

Các doanh nghiệp cung cấp MXH xuyên biên giới bắt buộc phải chấp hành các yêu cầu của cơ quan chức năng trong vòng 24 giờ.

Sở Thông tin và Truyền thông đang tổng hợp danh sách các KOLs (những người nổi tiếng trên MXH).

Theo đó, danh sách gồm 720 KOLs đang hoạt động trên địa bàn để tăng cường công tác quản lý, đồng thời cũng nhằm phối hợp với bộ trong công tác xử lý nếu có vi phạm sau này.

Sở cũng có kế hoạch phát huy các KOLs trong các hoạt động chung của thành phố. Người đứng đầu ngành Thông tin và Truyền thông thành phố cho biết, vừa qua các KOLs đã tích cực tham gia hoạt động tuyên truyền về Nghị quyết 98 và Lễ hội Sông nước thành phố.