Viện trưởng Viện Kiểm sát tối cao: Việc thi hành án rất khó khăn

(VOH) - Chiều 20/3, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Phiên Chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực kiểm sát.

Trả lời các vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm, Viện trưởng Viện trưởng Viện Kiểm sát tối cao Lê Minh Trí cho biết, đối với việc kiểm sát việc giải quyết vụ án hành chính, án hành chính có trở ngại khó khăn quan cả về khách quan và chủ quan, do đó việc thi hành án cũng khó khăn…..

Để đảm bảo công bằng, Chủ tịch UBND các cấp cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, đảm bảo công bằng, nhưng thực tế vụ việc phức tạp, liên quan nhiều đến đất đai. Sắp tới, khi sửa đổi Luật Đất đai để hạn chế những bất cập thì sẽ giúp giảm thiểu các tồn tại, hạn chế hiện có.

Trên thực tế việc thi hành án rất khó khăn, phải giải quyết căn cơ từ hệ thống pháp luật. Vì án hành chính là đa phần là án khiếu kiện các vụ việc về hành chính, nhất là đất đai. Sự phối hợp các cơ quan cần chặt chẽ, đồng bộ giải pháp.

Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí trả lời tranh luận, chất vấn của ĐBQH
Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí trả lời tranh luận, chất vấn của ĐBQH

Về công an xã, ông Lê Minh Trí cho biết, thời gian qua, khi nhiều công an chính quy được điều về công an xã, trình độ của lực lượng này được nâng lên rõ rệt.

Tuy nhiên, khi đặt trách nhiệm mới cho lực lượng công an, cần làm rõ và quán triệt tinh thần trách nhiệm ngay từ đầu trong việc xử lý tin báo, tố giác tội phạm. Viện kiểm sát đã phối hợp chặt chẽ, có hướng dẫn cụ thể, chi tiết trong vấn đề này, tuy nhiên, còn gặp một số khó khăn do biên chế không đủ.

Về kiểm sát thụ lý tin báo tội phạm, 10 tỉnh đã thực hiện Chỉ thị phối hợp kiểm sát tin báo tội phạm. Tuy nhiên, thực tế là thiếu người để thực hiện công tác này. Đây là nhiệm vụ nặng nề mà nhân sự không đảm bảo.

Xem thêm: Chánh án Nguyễn Hoà Bình: Án hành chính vẫn còn hiện tượng nể nang, né tránh

Về vấn đề chống chiếm đoạt, vụ lợi, tham nhũng, tiêu cực, tạo cơ chế để không thể, không muốn, không dám tham nhũng, Viện trưởng VKSNDTC cho rằng cần có cơ chế quản lý, hệ thống pháp luật chặt chẽ, quy định chế tài quản lý nhà nước thật tốt để người có quyền không dám lợi dụng quyền lực, bên cạnh đó cần nghiên cứu để có lộ trình thay đổi cơ chế, chính sách đảm bảo cán bộ an tâm công tác.

Ông Lê Minh Trí kiến nghị hiện nay chế độ chính sách cho cán bộ các cấp mặc dù có nhiều cố gắng nhưng vẫn còn nhiều tồn tại, nhiều khó khăn.

"Chúng ta cần nghiên cứu lộ trình, giải pháp để đảm bảo chế độ để cán bộ yên tâm công tác. Đảm bảo giảm bớt khó khăn cho người cán bộ tâm huyết, muốn giữ gìn sự trong sáng, đạo đức nghề nghiệp", ông Trí nói.