Chờ...

Việt Nam chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao với quốc gia thứ 194

VOH - Buổi lễ ký kết diễn ra trong khuôn khổ sự kiện bên lề Hội nghị Thượng đỉnh tương lai và Phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 79.

Ngày 23/9, tại Trụ sở Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc ở New York, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chứng kiến lễ ký thông cáo chung thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Malawi.

Với việc ký kết này, Việt Nam đã chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao với 194 quốc gia trên thế giới.

Đây là một dấu mốc lịch sử trong quan hệ giữa Việt Nam và Malawi, mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa hai quốc gia. Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế, nông nghiệp, thủy sản và giáo dục với Malawi, đồng thời mong muốn hợp tác chặt chẽ với quốc gia này trong các dự án phát triển bền vững.

 Anh Viet 2024
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Bô trường Ngoại giao và Phát triển Liên hiệp Vương quốc Anh David Lammy

Bộ trưởng Ngoại giao Malawi, bà Nancy Tempo, bày tỏ niềm vui về quan hệ ngoại giao mới được thiết lập và cam kết thúc đẩy hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực. Malawi, nằm ở Nam Phi, là một quốc gia có diện tích 118.484 km² và dân số 23,38 triệu người, với GDP đạt 11,24 tỷ USD vào năm 2024.

Trong cùng ngày, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn cũng đã có các cuộc gặp gỡ quan trọng với Bộ trưởng Ngoại giao Anh David Lammy và Bộ trưởng Ngoại giao Algeria Ahmed Attaf.

Những cuộc tiếp xúc này nhằm thắt chặt hơn nữa mối quan hệ giữa Việt Nam với các quốc gia đối tác quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, quốc phòng và phát triển bền vững.

Việc thiết lập quan hệ ngoại giao với Malawi đánh dấu cột mốc mới trong chính sách đối ngoại của Việt Nam, thể hiện cam kết của Việt Nam trong việc mở rộng hợp tác quốc tế và khẳng định vị thế của đất nước trên trường quốc tế.