Việt Nam theo dõi sát các diễn biến ở Biển Đông

(VOH) – Bộ Ngoại giao khẳng định Việt Nam luôn theo sát các diễn biến trên Biển Đông, khi được hỏi về việc tàu khảo sát Trung Quốc đang hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

"Các cơ quan chức năng Việt Nam luôn theo sát diễn biến trên Biển Đông, kiên quyết, kiên trì thực hiện biện pháp quản lý và thực thi pháp luật trên biển phù hợp với luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 và pháp luật Việt Nam để bảo vệ các quyền hợp pháp của mình", Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết trên trang web của Bộ Ngoại.

Bộ Ngoại giao nhận được câu hỏi đề nghị khẳng định thông tin và cho biết phản ứng trước việc tàu Hải Dương Địa Chất 4 của Trung Quốc đang hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam.

Những ngày qua, thông tin về hoạt động của tàu Hải Dương Địa Chất 4 (Haiyang Dizhi 4) đã thu hút sự chú ý của một bộ phận người dùng mạng xã hội Twitter.

Việt Nam theo dõi sát các diễn biến ở Biển Đông 1
Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng - Ảnh: Bộ Ngoại giao

Theo trang thông tin về tàu thuyền Marine Traffic, tàu Hải Dương Địa chất 4 là tàu khảo sát của Trung Quốc được đóng vào năm 1980, tải trọng gần 1.000 tấn.

Theo quy định của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS), quốc gia ven biển có quyền chủ quyền trong việc thăm dò, khai thác tài nguyên và quyền tài phán tại EEZ và thềm lục địa. Các quốc gia thành viên khác của UNCLOS chỉ được phép thực hiện hoạt động nghiên cứu khoa học biển khi có sự đồng ý từ trước của nước ven biển liên quan.