Việt Nam tích cực đóng góp cho Khóa họp 52 của Hội đồng Nhân quyền LHQ

(VOH) - Khóa họp thường kỳ lần thứ 52 của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc (LHQ) đã kết thúc ngày 4/4, Việt Nam là một trong những thành viên tích cực tham gia.

Khóa họp diễn ra chủ yếu theo hình thức trực tiếp trong hơn 1 tháng - từ ngày 27/2 đến 4/4.

Đoàn Việt Nam do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang dẫn đầu đã tham dự Khóa họp 52 Hội đồng Nhân quyền trên cương vị thành viên Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ 2023-2025.

Khóa họp thông qua 43 nghị quyết, trong đó có Nghị quyết về kỷ niệm 75 năm Tuyên ngôn quốc tế về nhân quyền và 30 năm Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna do Việt Nam đề xuất, soạn thảo.

Để triển khai sáng kiến đề xuất lên Hội đồng Nhân quyền, Việt Nam đã nỗ lực xây dựng Nhóm nòng cốt với thành phần đại diện cho tất cả các khu vực trên thế giới, đẩy mạnh thương lượng, đàm phán liên quan đến dự thảo Nghị quyết về kỷ niệm 75 năm Tuyên ngôn quốc tế về nhân quyền và 30 năm Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna.

Ngày 3/4, Nghị quyết đã được Hội đồng Nhân quyền thông qua theo hình thức đồng thuận, với 102 quốc gia (tính đến cuối giờ chiều 4/4/2023, giờ Geneva) tham gia đồng bảo trợ, trong đó có 14 nước đồng tác giả (gồm Việt Nam, Áo, Bangladesh, Bỉ, Bolivia, Brazil, Chile, Costa Rica, Fiji, Ấn Độ, Panama, Rumani, Nam Phi và Tây Ban Nha).

Việt Nam tích cực đóng góp cho Khóa họp 52 của Hội đồng Nhân quyền LHQ 1
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang dẫn đầu đoàn tham dự Khóa họp 52 Hội đồng Nhân quyền - Nguồn: TTXVN 

Bên cạnh đề xuất, đoàn Việt Nam còn tích cực phát biểu tại nhiều phiên họp, thảo luận về đảm bảo các quyền.

Trong các phát biểu, Đoàn Việt Nam đề cao chủ trương nhất quán, nỗ lực và thành tựu trong thúc đẩy và bảo vệ quyền con người; khẳng định Việt Nam cam kết phát triển bền vững vì lợi ích của nhân dân; nhấn mạnh sự cần thiết phải giải quyết tình trạng bất bình đẳng, bảo vệ những người dễ bị tổn thương; kêu gọi giải quyết các thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu.

Việt Nam cũng khẳng định cam kết tăng cường hợp tác một cách xây dựng với các quốc gia, Văn phòng Cao ủy Nhân quyền LHQ, Hội đồng Nhân quyền và các cơ chế của Hội đồng Nhân quyền nhằm thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền cho tất cả mọi người trên cơ sở tôn trọng Hiến chương LHQ, các điều ước quốc tế về quyền con người, bảo đảm chủ quyền quốc gia và các nguyên tắc khách quan, công bằng, đối thoại xây dựng và hợp tác.

Liên quan đến chủ đề biến đổi khí hậu và quyền con người, Việt Nam cùng Bangladesh và Philippines - thuộc Nhóm nòng cốt về biến đổi khí hậu và quyền con người tại Hội đồng Nhân quyền trong nhiều năm qua - đã soạn thảo và đưa ra Phát biểu chung về biến đổi khí hậu và quyền con người tại Khóa họp lần này, thu hút đông đảo các nước tham gia đồng bảo trợ.

Ngoài ra, đoàn Việt Nam đã tích cực tiếp xúc, trao đổi, tham vấn với những đoàn đại biểu của các nước khác, đồng bảo trợ một số sáng kiến trên tinh thần đối thoại và hợp tác.