Việt Nam trúng cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc

(VOH) – Đây là lần thứ hai Việt Nam trúng cử Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc.

Với 145 phiếu ủng hộ, Việt Nam trúng cử Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc (LHQ) trong phiên bỏ phiếu cuối ngày 11/10. 

Trưởng đoàn Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu khẳng định: “Kết quả này không chỉ cho thấy sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế đối với thành tựu bảo đảm quyền con người của Việt Nam, mà còn là thành quả từ sự chỉ đạo sát sao và tham gia trực tiếp của lãnh đạo cấp cao, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò của các cơ quan truyền thông, báo chí trong việc bảo vệ và thúc đẩy quyền con người”. 

Việt Nam trúng cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc 
Việt Nam lần thứ 2 trúng cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc.

Tại khóa họp thường kỳ lần thứ 51 của Hội đồng Nhân quyền diễn ra từ ngày 12/9 đến 7/10, Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai, trưởng đoàn đại biểu Việt Nam dự khóa họp, đã nhấn mạnh các ưu tiên và cam kết của Việt Nam khi ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2023 - 2025. 

Việt Nam luôn thúc đẩy đối thoại, hợp tác tại hội đồng trên tinh thần khách quan và xây dựng, gắn liền với các trọng tâm của LHQ và quan tâm chung của cộng đồng quốc tế như phát triển bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ và thúc đẩy quyền của các nhóm dễ bị tổn thương, bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ.

Trong nhiệm kỳ 2023-2025, Hội đồng Nhân quyền được bầu mới 14 thành viên. Các thành viên mới đắc cử sẽ đảm nhiệm trọng trách trong nhiệm kỳ 3 năm, bắt đầu vào tháng 1/2023. 

Các thành viên mới được bầu gồm: Algeria, Bangladesh, Bỉ, Chile, Costa Rica, Georgia, Đức, Kyrgyzstan, Maldives, Moroco, Romania, Nam Phi, Sudan và Việt Nam. 

Năm 2013, Việt Nam lần đầu tiên trúng cử vào Hội đồng Nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2014 - 2016 với số phiếu ủng hộ là 184/192, cao nhất trong số 14 nước thành viên mới.

Trong suốt nhiệm kỳ 2014-2016, Việt Nam luôn thể hiện là một thành viên nghiêm túc, có trách nhiệm, chủ động, tích cực và xây dựng; tham gia phát biểu, thảo luận tại hàng trăm cuộc họp, xây dựng và thương lượng các nghị quyết, quyết định của Hội đồng Nhân quyền, đóng góp vào việc bảo đảm các giá trị chung về quyền con người.

Việt Nam được các thành viên của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) nhất trí ủng hộ là ứng cử viên duy nhất của ASEAN cho vị trí này; đồng thời cũng là ứng cử viên châu Á duy nhất của Cộng đồng Pháp ngữ.