Ngoại trưởng Nga khẳng định sẵn sàng đối thoại với phương Tây

(VOH) - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết đối với vấn đề ở Ukraine, nước này luôn sẵn sàng đối thoại với phương Tây, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được lời đề nghị nghiêm túc.

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình nhà nước, Ngoại trưởng Sergei Lavrov khẳng định nước Nga luôn sẵn sàng phối hợp với Mỹ hoặc Thổ Nhĩ Kỳ tìm hướng xử lý khủng hoảng và kết thúc chiến sự ở Ukraine - vốn đã kéo dài suốt 8 tháng qua.

Theo hãng tin Reuters, việc Nga thể hiện mong muốn đối thoại diễn ra trong bối cảnh cục diện chiến sự có chút thay đổi kể từ đầu tháng 9, với nhiều sự kiện xảy ra theo hướng có lợi cho phía Ukraine.

Ông Lavrov cũng phủ nhận việc người phụ trách truyền thông chiến lược của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby từng nêu quan điểm của Mỹ là cởi mở đối thoại, nhưng bị phía Nga từ chối.

“Điều đó không đúng sự thật. Chúng tôi chưa từng nhận được bất kỳ sự liên hệ hay lời đề nghị nào nghiêm túc”, ông Lavrov nói.

Vị Ngoại trưởng cũng cho biết, Nga sẽ không khước từ cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mỹ Biden trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra tại Indonesia vào tháng 11 tới đây, đồng thời sẽ cân nhắc về đề xuất đàm phán nếu nhận được lời đề nghị thích hợp.

Ngoại trưởng Nga khẳng định sẵn sàng đối thoại với phương Tây
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: Reuters

Về khả năng Thổ Nhĩ Kỳ có thể đứng ra tổ chức các cuộc đối thoại giữa Nga và các nước phương Tây hay không, ông Lavrov cho biết Moscow luôn sẵn sàng lắng nghe bất kỳ lời đề nghị nào, nhưng không thể nói trước được việc liệu có thành hay không. Ông cũng gợi ý Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan sẽ có cơ hội đề xuất với Tổng thống Putin khi cả hai vị lãnh đạo có lịch làm việc tại Kazakhstan vào tuần này.

Phát biểu của ông Lavrov được đưa ra trong bối cảnh xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine chứng kiến những diễn biến mới đáng lo ngại.

Ngày 8/10, cây cầu huyết mạch nối Nga và bán đảo Crimea - khu vực Nga sáp nhập vào năm 2014 - bị đánh bom làm sập một nhịp cầu. Nga tố Ukraine đứng sau vụ tấn công này và cho rằng đây là hành vi khủng bố.

Ngay sau đó, Nga được cho đã thực hiện hàng loạt cuộc tấn công vào Ukraine, bao gồm thủ đô Kiev. Tổng thống Putin khẳng định Nga sẽ đáp trả cứng rắn nếu Ukraine tiếp tục các hành động tấn công tương tự vụ ở cầu Crimea.

Tổng thống Nga Putin cam kết đáp trả 'cứng rắn' nếu Ukraine tiếp tục tấn công

Phía Ukraine phản ứng bằng cách kêu gọi hỗ trợ thêm nguồn lực và hệ thống phòng không từ các nước phương Tây. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky điện đàm với hàng loạt lãnh đạo châu Âu và các nước G7 về viện trợ hệ thống phòng thủ trên không.

Các diễn biến mới làm gia tăng lo ngại về việc quân đội Nga đụng độ trực tiếp với lính Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Theo Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov, nước Nga không mong muốn kịch bản này xảy ra, song cũng cảnh báo rằng Moscow sẽ đáp trả trước sự can thiệp ngày càng tăng của phương Tây tại Ukraine.