Chờ...

Mỹ: Ngộ độc khí CO, 32 người bao gồm trẻ em phải nhập viện cấp cứu

(VOH) - Ngày 11/10, một vụ rò rỉ khí CO (carbon monoxide) đã xảy ra tại một cơ sở giữ trẻ ở bang Pennsylvania, Mỹ. Sự việc khiến 32 người, bao gồm cả trẻ em, bị ngộ độc và phải nhập viện cấp cứu.

Vào khoảng 7 giờ 30 sáng ngày 11/10 (giờ địa phương), lực lượng khẩn cấp nhận thông báo về sự việc có một trẻ nhỏ bất tỉnh tại trung tâm giáo dục Happy Smiles ở thành phố Allentown, bang Pennsylvania của Mỹ.

Khi đến hiện trường, bằng các thiết bị chuyên dụng, các nhân viên cứu hộ ghi nhận xuất hiện khí CO với nồng độ cao bất thường, đạt mức nguy hiểm. Ngay lập tức toàn bộ tòa nhà được sơ tán khẩn cấp - theo phát ngôn viên của thành phố Allentown Genesis Ortega.

Đội trưởng đội cứu hộ John Christopher cho biết, xe cấp cứu từ các thành phố khác của bang được nhanh chóng điều động đến hiện trường, nhận nhiệm vụ chở ít nhất 27 trẻ em và nhân viên của trung tâm giáo dục đến bệnh viện điều trị. Những người còn lại thì đến cơ sở y tế bằng các phương tiện cá nhân khác.

Tất cả 27 người được đưa đến bệnh viện đều đã qua cơn nguy hiểm và trong tình trạng sức khỏe ổn định. Ngoài ra, còn có 25 trẻ nhỏ và nhân viên khác của trung tâm Happy Smiles được sơ cứu ngay tại hiện trường.

Hiện nguyên nhân của vụ rò rỉ khí CO vẫn đang được tiến hành điều tra. Vào cuối buổi sáng sau khi đã vận chuyển các nạn nhân đến bệnh viện, lực lượng cứu hộ vẫn ở lại hiện trường để xử lý vấn đề rò rỉ và làm thông thoáng tòa nhà.

Mỹ: Ngộ độc khí CO, 32 người bao gồm trẻ em phải nhập viện cấp cứu
Lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường vụ rò rỉ khí CO ở bang Pennsylvania, Mỹ ngày 11/10/2022. Ảnh: AP
Mỹ: Ngộ độc khí CO, 32 người bao gồm trẻ em phải nhập viện cấp cứu
Một số em được sơ cứu ngay tại hiện trường. Ảnh: New York Post

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật Mỹ (CDC), mỗi năm nước này ghi nhận đến hơn 400 trường hợp tử vong không chủ ý vì nguyên nhân ngộ độc khí CO.

Ghi nhớ cách xử lý nhanh khi bị ngộ độc khí CO – một tai nạn dễ gặp khi nấu nướng trong phòng kín

Khí CO - carbon monoxide là chất khí không màu, không mùi, không vị và là nguyên nhân ngộ độc tử vong hàng đầu trong các vụ vô tình ngộ độc khí. Khí CO có thể xuất hiện và bị rò rỉ từ nhiều nguồn khác nhau - như bếp gas, máy phát điện và các thiết bị chạy bằng xăng, khói xe, lò sưởi và bình đun nước nóng bằng khí gas.

Khí CO trong không gian hẹp và không đủ thông thoáng sẽ vô cùng nguy hiểm, chẳng hạn như khi ta sử dụng máy phát điện trong không gian kín. Việc hít phải quá nhiều khí CO có thể làm giảm khả năng hấp thụ oxy, gây tổn thương mô nghiêm trọng và có khả năng gây tử vong.