Chờ...

Việt Nam triển khai chiến dịch tiêm 1 triệu liều vaccine sởi cho trẻ từ 1-10 tuổi

VOH - Từ đầu năm đến nay, Việt Nam ghi nhận hơn 2.000 trường hợp mắc bệnh sởi, trong đó tại TPHCM ghi nhận hơn 500 ca mắc.

Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) Hoàng Minh Đức cho biết từ cuối năm 2023, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phát đi thông báo về nhiều nước trên thế giới có số ca mắc sởi gia tăng và cảnh báo Việt Nam về dịch sởi có thể bùng phát.

Ngay từ đầu năm 2024, Bộ Y tế đã có kế hoạch tiêm bù, tiêm vét các loại vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng, trong đó có sởi.

Theo thống kê của Bộ Y tế, tính từ đầu năm đến nay, Việt Nam ghi nhận hơn 2.000 trường hợp mắc bệnh sởi, trong đó tại TPHCM ghi nhận hơn 500 ca mắc.

tiem_phong_rubella
Trẻ được cha mẹ đưa đến tiêm phòng vắcxin sởi tại Viện Pasteur TPHCM - Ảnh: TTXVN

Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng phân tích mùa tựu trường đang đến gần, nguy cơ mắc sởi, lây truyền bệnh là rất lớn. Các trường hợp mắc bệnh trong tình trạng nặng hoặc tử vong nằm ở nhóm trẻ chưa được tiêm chủng.

Bộ Y tế phối hợp với WHO và UNICEF tổ chức chiến dịch tiêm chủng sởi nhằm bao phủ vaccine cho trẻ, phòng tránh nguy cơ mắc bệnh và chuyển nặng.

Theo ông Đức, Chiến dịch tiêm chủng sởi khác với kế hoạch tiêm bù, tiêm vét đã được thực hiện là đối tượng tiêm chủng được mở rộng. Trước đây vaccine phòng bệnh sởi chỉ tiêm cho trẻ 9 tháng tuổi và 18 tháng tuổi.

Tuy nhiên, trong chiến dịch này đối tượng tiêm chủng là trẻ từ 1 đến 10 tuổi, trừ những trường hợp đã tiêm đủ 2 mũi vaccine. Chiến dịch được triển khai tại 18 tỉnh với hơn 100 huyện là những vùng nguy cơ đã được đánh giá. Hơn 1 triệu liều vaccine sẽ được tiêm miễn phí.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết số vaccine này do Chính phủ Australia tài trợ thông qua WHO. Chiến dịch được triển khai tại các cơ sở giáo dục, cơ sở y tế tại các quận, huyện có nguy cơ và đang có các ca sởi/dịch sởi.

Bộ Y tế đánh giá có 18 tỉnh, thành nằm trong nhóm nguy cơ bùng phát dịch như: Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Tĩnh, Đồng Nai, Long An, Sóc Trăng, Bình Phước, Kiên Giang, Quảng Nam, Gia Lai, Đắk Lắk, Tây Ninh, Bến Tre, Bình Dương, Cà Mau...

Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh cả nước đang bước vào năm học mới, học sinh các cấp đang quay trở lại trường học, có nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm, nhất là với một số bệnh truyền nhiễm như sởi, ho gà, tay chân miệng và một số bệnh lây truyền qua đường hô hấp.

Phát biểu tại Hội nghị hưởng ứng Tuần lễ tiêm chủng thế giới năm 2024 tổ chức ngày 22/8, bà Silvia Danailov - Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam cho rằng Việt Nam cần triển khai kịp thời các biện pháp để kiểm soát dịch sởi, đặc biệt là tiêm chủng vaccine. UNICEF khuyến khích tất cả các tỉnh thành coi chiến dịch tiêm chủng này là ưu tiên hàng đầu.