Việt Nam: Trong năm 2022, số bé trai được sinh ra nhiều hơn 13% so với bé gái

(VOH) - Tổng Cục Dân số cho biết, tỷ số giới tính khi sinh của Việt Nam năm 2022 chênh lệch "nghiêm trọng" khi có khoảng 113,7 trẻ trai trên 100 bé gái được sinh ra.

Đây là những thông tin được Tổng Cục Dân số (Bộ Y tế), cho biết tại lễ kỷ niệm Ngày Dân số Việt Nam (26/12).

Theo ông Nguyễn Doãn Tú, Tổng Cục trưởng Dân số, ở một số địa phương, chênh lệch giới tính khi sinh cao hơn mức bình quân cả nước, như Sơn La 117 bé trai/100 bé gái, Nghệ An là 116,6 bé trai/100 bé gái.

Ông Tú nhận định: "Mất cân bằng giới tính khi sinh đang tăng nhanh, đã ở mức nghiêm trọng" và "tình trạng thừa nam thiếu nữ tại Việt Nam ngày càng lan rộng, cả thành thị và nông thôn".

Tổng Điều tra dân số năm 2020 do Tổng cục Thống kê thực hiện cho thấy tỷ lệ giới tính khi sinh là 112,1 bé trai/100 bé gái, năm 2019 là 111,5. Như vậy, tình trạng mất cân bằng giới tính đang tiếp tục tăng, trong khi mục tiêu được ngành dân số đặt ra là kéo giảm còn 111,4 trẻ trai/100 trẻ gái.

trẻ em nam
Việt Nam đang là quốc gia có tỷ số giới tính khi sinh cao thứ 3 ở khu vực châu Á, sau Trung Quốc và Ấn Độ. (Ảnh: Raisingchildren)

Xem thêm: Mất cân bằng giới tính khi sinh: Việt Nam sẽ dư thừa 2,3 - 4,3 triệu nam giới

Theo Tổng cục Dân số, một số nguyên nhân khiến chênh lệch giới tính khi sinh tăng là: tâm lý ưa thích con trai và mong có con trai trong gia đình quy mô nhỏ; lạm dụng khoa học - công nghệ. Ngoài ra, các quy định pháp luật chưa được thực thi nghiêm làm trầm trọng hơn tình trạng này.

Các chuyên gia cho rằng, mất cân bằng giới sẽ ảnh hưởng xấu tới cấu trúc dân số trong tương lai, dẫn tới dư thừa nam giới. Theo dự báo đến năm 2034, nếu tỷ số giới tính khi sinh của Việt Nam không giảm, Việt Nam sẽ thừa 1,5 triệu nam giới từ 15 đến 49 tuổi vào năm 2034, đến năm 2059 con số này là 2,5 triệu.

Dư thừa nam giới tức là sẽ ngày càng có nhiều nam giới khó kiếm được vợ, thiếu phụ nữ làm tăng áp lực kết hôn sớm đối với trẻ gái, phải bỏ học để lập gia đình, làm gia tăng nạn buôn người và bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái...

Điều này sẽ dẫn đến những hệ lụy khó lường về mặt xã hội, kinh tế, thậm chí cả an ninh chính trị, ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của đất nước.